ส.อ.ท.คาดจีดีพีปีนี้โตได้ 4% ส่งออกฟื้น, ห่วงกำลังซื้อในประเทศ-บริโภคลด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 17, 2013 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยถึงกรณีสภาคองเกรส สหรัฐฯ ผ่านกฎหมายเพิ่มเพดานหนี้และยุติการ Shutdown ถือเป็นข่าวดี ซึ่งลึกๆก็เชื่ออยู่แล้วว่าสหรัฐฯ จะผ่านเรื่องนี้ไปได้ และทำให้คลายความกังวลไปได้

แต่ขณะเดียวกันก็ต้องห่วงเรื่องอัตราแลกเปลี่ยน ห่วงเรื่องกำลังซื้อในประเทศ การบริโภคภายในประเทศที่ยังต้องการการกระตุ้น

"คาดว่าจีดีพีของประเทศไทยในปีนี้จะอยู่ที่ระดับ 4% มีความเป็นไปได้ ช่วง 3 เดือนหลังนี้ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่นของหลายธุรกิจ เช่น กลุ่มอุตสาหกรรมท่องเที่ยว อาหาร เพราะปีที่แล้วช่วง 3 เดือนเป็นตัวที่แซงโค้งทำให้จีดีพีปีที่แล้วค่อนข้างดี"นายพยุงศักดิ์ กล่าว

ด้านนายวัลลภ วิตนากร รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า การเติบโตของภาคการส่งออกในปีนี้จะอยู่ที่ระดับ 2.5% จากปี 55 โดย 8 เดือนที่ผ่านมาการส่งออกเติบโต 1.03% ซึ่งเชื่อว่าช่วงที่เหลือของปีนี้ภาพรวมการส่งออกจะสูงขึ้นตามฤดูกาล โดยเฉพาะกลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์ที่มีการส่งออกเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ คาดว่าในปีหน้าภาคการส่งออกของประเทศจะเติบโตได้ดีระดับ 5-7% ตามที่กระทรวงพาณิชย์คาดการณ์ไว้ ซึ่งจะมาจากภาคการส่งออกชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ชิ้นส่วนยานยนต์เป็นตัวช่วยสนับสนุน ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมหลักในการส่งออกของประเทศอยู่แล้ว โดยเริ่มเห็นสัญญาณที่ดีขึ้นตั้งแต่ช่วงครึ่งปีหลังปีนี้ โดยมองว่าปีหน้าจะมีการเติบโตขึ้นไปอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ