พาณิชย์ ตั้งเป้าส่งออกข้าวปี 57 ที่ 8-10 ล้านตัน-ปีนี้ตามเป้า, คาดเซ็นขายข้าวจีทูจีจีนธ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 17, 2013 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงการส่งออกข้าวไทยในปีหน้าว่า กระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าหมายไว้ที่ 8-10 ล้านตัน ซึ่งจะมีทั้งข้าวที่ขายโดยเอกชนไทย และข้าวที่ขายแบบจีทูจี ส่วนปีนี้น่าจะได้ตามเป้าหมายที่ 8-8.5 ล้านตัน

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ประมาณกลางเดือนพ.ย.56 จะเดินทางไปหารือกับรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของจีน ในรายละเอียดการซื้อข้าวไทยในรูปรัฐบาลต่อรัฐบาล (จีทูจี) ปีละ 1 ล้านตัน ตามที่ผู้นำทั้งสองประเทศได้หารือกันไว้ โดยจะเจรจาขายข้าวให้จีนทั้งข้าวหอมมะลิและข้าวขาว ส่วนราคาที่จะซื้อขายกัน จะยึดราคาตลาดโลกเป็นหลัก

"ตั้งเป้าหมายที่จะเซ็นสัญญาซื้อขายกันให้ได้เลย หรืออย่างช้าที่สุดไม่เกินเดือนธ.ค.56 พร้อมกันนั้น ยังจะหารือในรายละเอียดการซื้อขายสินค้าเกษตรอื่นๆ อีก ทั้งยางพาราปริมาณ 200,000 ตัน และมันสำปะหลัง"รมว.พาณิชย์ กล่าว

สำหรับการขายข้าวให้กับรัฐวิสาหกิจจีนของมณฑลเฮย์หลงเจียงปริมาณ 1.2 ล้านตันนั้น ภายในเดือนต.ค.นี้ จะมีการลงนามในสัญญาซื้อขายกันได้ ส่วนสัญญาที่รัฐวิสาหกิจจีน คือ บริษัท คอฟโก ลงนามร่วมกับสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ปริมาณ 1 ล้านตันภายใน 5 ปี หรือประมาณปีละ 200,000 ตันนั้น เป็นเรื่องที่เอกชนจะไปดำเนินการต่อไป

นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวต่อว่า ไทยยังมีโอกาสขายข้าวให้กับจีนได้อีก ตามบันทึกข้อตกลง (เอ็มโอยู) ในเรื่องรถไฟความเร็วสูงแลกสินค้าเกษตร ซึ่งหากกระทรวงคมนาคมไปเจรจาในรายละเอียดได้แล้ว กระทรวงพาณิชย์ก็จะเจรจาเสนอขายสินค้าเกษตรของไทย ทั้งข้าว ยางพารา มันสำปะหลัง ข้าวโพด ฯลฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ