"ปลอดประสพ"ห่วงนิคมฯอมตะท่วม หวั่นกระทบความเชื่อมั่นต่างชาติ

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday October 19, 2013 18:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) พร้อมคณะลงพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในวันนี้ที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะ อ.เมือง จ.ชลบุรี โดยนายปลอดประสพ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี เป็นห่วงปัญหาน้ำท่วมนิคมอมตะมาก เพราะอาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของต่างชาติที่จะเข้ามาลงทุน

อย่างไรก็ตาม หลังจากฟังบรรยายสรุปจากหน่วยงานที่รับผิดชอบ คาดว่า ปัญหาจะจบลงโดยเร็ว โดยเฉพาะน้ำท่วมขังในนิคมฯอมตะ จะต้องแห้งภายใน 2-3 วันนี้ ส่วนพื้นที่รอบๆนิคมฯ จะต้องแห้งภายใน 7-10 วัน แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับฝนตกในช่วงนี้ด้วย หากไม่ตกลงมาปัญหาน้ำท่วมจะหมดไปอย่างแน่นอน เนื่องจากจะมีการระดมเครื่องจักรและกำลังคนเข้ามาแก้ไขปัญหา ทั้งกำลังทหาร ตำรวจ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และกรมชลประทาน

นายปลอดประสพ กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่จะต้องดำเนินการในระยะสั้นและระยะยาว โดยระยะสั้น คือ ต้องเร่งผลักดันน้ำลงสู่แม่น้ำบางปะกงและทะเล ส่วนในระยะยาวจะต้องปรับปรุงเขื่อนบางปะกงที่สร้างมาแล้วแต่ใช้การไม่ได้ พร้อมทั้งสร้างทางระบายน้ำเพิ่มขึ้น หาพื้นที่ว่างทำที่รับน้ำ (แก้มลิง) หรือทางระบาย คาดว่า โครงการแก้ไขปัญหาน้ำในพื้นที่ภาคตะวันออกต้องใช้งบประมาณ 1 หมื่นล้านบาท ใช้เวลา 3 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ