ครม.เห็นชอบมาตรการภาษีสำหรับบุคคล-นิติบุคคลที่บริจาคให้ ศอ.บต.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 22, 2013 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้มีมติเห็นชอบมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการบริจาคให้กับศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วย ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับเงินที่บริจาคให้กับ ศอ.บต. เพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยให้สามารถนำเงินบริจาคไปคำนวณหักเป็นค่าลดหย่อนในการคำนวณภาษีได้เท่าจำนวนเงินที่บริจาคแต่เมื่อรวมกับเงินบริจาคตามมาตรา 47(7) แห่งประมวลรัษฎากรแล้ว ต้องไม่เกินร้อยละ 10 ของเงินได้พึงประเมินหลังหักค่าใช้จ่ายและค่าลดหย่อนอื่นๆ แล้ว

นอกจากนี้ ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่บริจาคเงินหรือทรัพย์สินให้กับ ศอ.บต. เพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยให้สามารถนำจำนวนเงินหรือราคาทรัพย์สินที่บริจาคมาหักเป็นรายจ่ายในการคำนวณกำไรสุทธิได้ แต่เมื่อรวมกับรายจ่ายเพื่อการกุศลสาธารณะหรือเพื่อการสาธารณประโยชน์ ตามมาตรา 65 ตรี(3) แห่งประมวลรัษฎากรแล้ว ต้องไม่เกินร้อยละ 2 ของกำไรสุทธิ

อนึ่ง การกำหนดให้มีการยกเว้นภาษีข้างต้น สำหรับการบริจาคให้กับ ศอ.บต. ที่มีการดำเนินการรับบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2555 เป็นต้นไป

ด้านนางเบญจา หลุยเจริญ รมช.คลัง กล่าวว่า มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการบริจาคให้กับ ศอ.บต. เพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ จะเป็นการส่งเสริมความสามัคคีของคนในชาติให้กลับคืนสู่ความสงบร่มเย็นตามนโยบายของรัฐบาล

ขณะที่ นายสุทธิชัย สังขมณี อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวเพิ่มเติมว่า การให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีดังกล่าวจะเป็นการจูงใจให้บุคคลธรรมดาและภาคเอกชนบริจาคเงินและทรัพย์สินเพื่อให้ ศอ.บต. สามารถนำไปช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้อย่างรวดเร็วขึ้นในส่วนของผลกระทบต่อรายได้ภาษี คาดว่าจะทำให้รัฐสูญเสียรายได้ทางภาษีเพียงเล็กน้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ