รมว.อุตสาหกรรม เผยนิคมฯ อมตะกลับสู่ภาวะปกติแล้ว,โรงงานเดินเครื่อง 100%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 23, 2013 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.อุตสาหกรรม ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสถานการณ์น้ำในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร ซึ่งขณะนี้สถานการณ์กลับคืนสู่ภาวะปกติแล้ง โรงงานสามารถเดินเครื่องเต็ม 100% โดยเตรียมให้ผู้ประกอบการหารือกับการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย(กบอ.) กรมชลประทาน และกระทรวงคมนาคม เพื่อหาแนวทางป้องกันน้ำระยะยาว

"สถานการณ์น้ำลดลงและกลับสู่ภาวะปกติแล้ว เส้นทางการสัญจรสามารถใช้การได้สะดวก ทุกโรงงานเดินหน้ากระบวนการผลิตครบ 100 เปอร์เซนต์ ซึ่งหลังจากนี้อมตะจะต้องมีการหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) กรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) กรมชลประทาน กระทรวงคมนาคม เป็นต้น เพื่อกำหนดแผนการบริหารจัดการน้ำและการป้องกันเหตุในระยะยาวต่อไป" นายประเสริฐ บุญชัยสุข รมว.อุตสาหกรรม กล่าว

รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า จากสถานการณ์น้ำที่ผ่านมาทำให้เห็นแล้วว่าการระบายน้ำเป็นไปได้ค่อนข้างช้า เนื่องจากเส้นทางระบายน้ำมีน้อย ขณะที่ปริมาณน้ำมีมากซึ่งถือได้ว่ามากที่สุดในรอบ 50-60 ปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามทางนิคมฯ อมตะต้องหามาตรการดำเนินการเพื่อป้องกันโรงงานภายในนิคม โดยเจรจากับผู้ประกอบการให้จัดทำเบิม(บังเกอร์) ด้วยคอนกรีตหรือคันดินที่มีความแข็งแรงและสูงประมาณ 60-100 เซนติเมตร ไว้เป็นแนวป้องกันน้ำเบื้องต้น พร้อมทั้งจัดหาเส้นทางลัดให้น้ำผ่านได้โดยสะดวก ขุดลอกขยายคลองในพื้นที่ ปรับปรุงประตูน้ำให้สะดวกต่อการใช้งาน รวมถึงเร่งหารือกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อวางแผนป้องกันน้ำระยะยาว โดยเฉพาะในส่วนของกระทรวงคมนาคมเนื่องจากมีถนนหลายสายเพราะฉะนั้นในการที่จะก่อสร้างถนนเส้นทางใหม่หรือปรับปรุงยกระดับต้องคำนึงถึงทางน้ำผ่านที่จะไปลงคลองพานทองและแม่น้ำบางปะกงด้วย

ด้านนายวิบูลย์ กรมดิษฐ์ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่การตลาด บมจ.อมตะ คอร์ปอเรชั่น(AMATA) กล่าวว่า ภายหลังที่ทุกอย่างกลับเข้าสู่สภาวะปกติ อมตะนครจะเร่งดำเนินการปรับปรุงซ่อมแซมพื้นผิวการจราจรและทางเท้า ปรับปรุงภูมิทัศน์ อาทิ ความสะอาด พื้นที่สีเขียว โดยการปลูกต้นไม้เพิ่มเติม ในส่วนของพื้นที่เฟส 7-9 พร้อมเดินหน้าให้ความช่วยเหลือชุมชนในพื้นที่โดยรอบนิคมที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมขังต่อไป รวมถึงให้ความร่วมมือกับหน่วยงานท้องถิ่นต่างๆ ในการพัฒนาเส้นทางผ่านน้ำ อาทิ การขุดลอกคลองระบายน้ำ การติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำด้วยระบบไฟฟ้า ฯลฯ

นอกจากนี้อมตะยังได้เตรียมจัดการแถลงข่าวสถานการณ์น้ำที่ผ่านมา แผนป้องกัน และแผนเผชิญเหตุน้ำท่วมในนิคมอมตะนครในอนาคตเพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ประกอบการและนักลงทุนในวันจันทร์ที่ 28 ตุลาคม 2556 เวลา 13.30 น. ณ กระทรวงอุตสาหกรรม โดยเชิญ รมว.อุตสาหกรรม การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี และกองทัพบกโดยมณฑลหารบกที่ 14 มาร่วมกันแถลงข่าวในวันดังกล่าวด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ