พาณิชย์ โรดโชว์นลท.ฮ่องกงลงทุนโลจิสติกส์อาเซียน-โครงการ 2 ล้านลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 24, 2013 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ เปิดเผยระหว่างการเดินทางร่วมกับรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน (เออีเอ็ม) โรดโชว์การค้า การลงทุนของอาเซียนที่ฮ่องกงว่า ไทยในฐานะที่เป็นผู้ประสานงานระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนและจีน ได้เชิญชวนให้นักลงทุนฮ่องกงเข้ามาลงทุนในอาเซียน เพราะเป็นแหล่งที่น่าลงทุนมากที่สุดในโลก โดยมีนโยบายการค้าและการลงทุนที่เปิดกว้างและเชื่อมโยงกับภูมิภาคต่างๆ ของโลก จากการที่อาเซียนกำลังจะเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 58 และอยู่ระหว่างการเจรจาตกลงพันธมิตรทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (อาร์เซพ) กับอีก 6 ประเทศ คือ ญี่ปุ่น จีน เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์และอินเดีย ซึ่งมีกำหนดเจรจาจบในปี 58 เช่นกัน
"เมื่ออาเซียนเปิด AEC และร่วมเปิดเสรีในกรอบอาร์เซพกับประเทศคู่เจรจาทั้ง 6 ประเทศ จะทำให้เกิดกลุ่มการค้าเสรีที่ใหญ่ที่สุด มีประชากร 3,200 ล้านคน นับเป็นครึ่งหนึ่งของประชากรโลก มีมูลค่าการค้าถึง 40% ของโลก มีจีดีพีรวมกันมูลค่าประมาณ 17 ล้านล้านเหรียญฯ หากฮ่องกงมาลงทุนในอาเซียน ก็จะได้รับประโยชน์จากข้อตกลงเขตการค้าเสรี (FTA) ของอาเซียนและระหว่างอาเซียนกับประเทศคู่เจรจาอื่นๆ" นายยรรยงกล่าว

นอกจากนี้ ยังได้เชิญชวนให้นักลงทุนฮ่องกงเข้ามาลงทุนพัฒนาระบบโลจิสติกส์ในอาเซียน รวมทั้งไทย เพราะปัจจุบันอาเซียนมีแผนพัฒนาระบบโลจิสติกส์เชื่อมโยงในภูมิภาค โดยล่าสุดได้ร่วมมือกับจีน ภายใต้ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาอาเซียน-ลุ่มแม่น้ำโขง ที่จะมีโครงการสร้างทางรถไฟเชื่อมคุนหมิงไปยังสิงคโปร์ผ่านอาเซียนบางประเทศ ซึ่งนอกจากจะช่วยลดค่าขนส่งและความสูญเสียทางเศรษฐกิจของภูมิภาคแล้ว ยังจะช่วยกระตุ้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และดึงดูดนักลงทุนมาสู่อาเซียนด้วย ส่วนไทยมีแผนที่จะลงทุนในโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาทซึ่งไทยได้เปิดให้ต่างชาติมายื่นประมูล และพร้อมที่จะเปิดรับนักลงทุนจากฮ่องกง

อย่างไรก็ตาม อาเซียนกำลังจะเจรจาจัดทำความตกลงเอฟทีเอกับฮ่องกง เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทั้งด้านการค้าและการลงทุน โดยจะเริ่มการเจรจาในปี 57 ครอบคลุมการเปิดเสรีการค้าสินค้า บริการ การลงทุน ทรัพย์สินทางปัญญา ความร่วมมือทางเศรษฐกิจและอื่นๆ ซึ่ง จะช่วยกระชับความสัมพันธ์ทั้งด้านการค้าและการลงทุนระหว่างอาเซียนและฮ่องกงมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ