ม็อบยางปักหลักปิดถนนเพชรเกษมที่บางสะพานน้อย จี้รัฐทำตามแถลงการณ์6ข้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday October 27, 2013 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวบ้านจากภาคีเครือข่ายชาวสวนยางพาราและปาล์มน้ำมัน 16 จังหวัดภาคใต้ยังคงปักหลักชุมนุมที่บริเวณริมถนนเพชรเกษม โดยตั้งเวทีปราศรัยด้านข้างสถานีอนามัยบ้านศรีนคร หมู่ 7 ต.ช้างแรก อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมตัดต้นไม้ขนาดใหญ่ขวางถนนเพชรเกษม เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาผลผลิตตกต่ำตามแถลงการณ์ฉบับที่ 8 มีจำนวน 6 ข้อ คือ 1.ให้รัฐบาลชดเชยราคาพืชผลการเกษตรยางพารากิโลกรัมละ 100 บาท ปาล์มน้ำมันกิโลกรัมละ 6 บาท 2.ให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาที่ดินทำกินให้กับเกษตรกรทั้ง 16 จังหวัด 3.ให้ผู้มีอำนาจลงมาพบกับเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางพาราและปาล์มน้ำมัน 16 จังหวัดภาคใต้ เพื่อตกลงกันภายในเวลา 12.00 น. วันที่ 27 ตุลาคม 4.ให้รัฐบาลย้าย พล.ต.ต.ธเนษฐ สุนทรรสุข ผู้บังคับการตำรวจภูธรประจวบคีรีขันธ์ออกนอกพื้นที่ 5.หากรัฐบาลไม่ดำเนินการจะยกระดับการชุมนุม และ 6.ไม่ให้รัฐบาลเอาผิดกับผู้ชุมนุมและแกนนำเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางพาราและปาล์มน้ำมัน 16 จังหวัดภาคใต้ ทั้งนี้ แกนนำมีเป้าหมายจะเจรจากับ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรีและนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

โดยส่งหนังสือผ่านนายสมพร ปัจฉิมเพชร นายอำเภอบางสะพานน้อย ตั้งแต่เมื่อกลางดึกของคืนที่ผ่านมา ส่วนบรรยากาศการชุมนุมเป็นไปด้วยความคึกคัก หลังจากมีชาวบ้านจากหลายจังหวัดในภาคใต้เดินทางมาสมทบ ทำให้การเดินทางขึ้นล่อง 14 จังหวัดภาคใต้โดยผ่านถนนเพชรเกษม รถทุกชนิดต้องใช้เส้นทางเบี่ยงสายบางสะพาน - หนองหัดไท

ด้านนายธีรพงศ์ แก้วนวล แกนนำภาคีเครือข่ายชาวสวนยาง จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า จากการประเมินคาดว่า ภายในเที่ยงนี้อาจจะยังไม่มีตัวแทนรัฐบาลเดินทางมาเจรจาเพื่อยุติการชุมนุม ส่วนการยกระดับการชุมนุมยังมีอีกหลายขั้นตอน และการปิดถนนเลียบชายทะเลสายบางสะพาน—หนองหัดไท ถือเป็นขั้นตอนสุดท้ายที่จะทำให้การจราจรใน 14 จังหวัดภาคใต้เป็นอัมพาตทันที ทั้งนี้ ยังยืนยันที่จะขอให้รัฐบาลตามแถลงการณ์ ฉบับที่ 8


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ