(เพิ่มเติม) สศอ.เผยดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมก.ย.ลดลง 2.9% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 28, 2013 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.) เปิดเผยดัชนีอุตสาหกรรมผลผลิตอุตสาหกรรม(MPI)เดือนก.ย.56 อยู่ที่ 172.7 ขยายตัวลดลง 2.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

อุตสาหกรรมสำคัญที่ส่งผลด้านบวกต่อดัชนีผลผลิตอุสาหกรรมรวม เช่น บุหรี่ ปิโตรเลียม HDD เครื่องปรับอากาศ เสื้อผ้าสำเร็จรูป เครื่องรับโทรทัศน์ เป็นต้น

อุตสาหกรรมที่ส่งผบด้านลบ เช่น รถยนต์ อาหารทะเลกระป๋องและแช่แข็ง เบียร์ เนื้อไก่แปรรูป เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน เป็นต้น

ขณะที่ดัชนีอุตสาหกรรมเดือนม.ค.-ก.ย. 56 ลดลง 1.87%

ด้านอัตราการใช้กำลังการผลิตเดือน ก.ย.56 อยู่ที่ 64.03 ลดลงจาก 65.49 ในเดือน ก.ย.55 ส่วนอัตราการใช้กำลังผลิต ม.ค.-ก.ย. 56 ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 65.15 ลดลงจาก 65.83 ในช่วงเดียวกันของปีก่อน

"แนวโน้มปี 56 เป็นไปในทิศทางเดียวกับสำนักเศรษฐกิจอื่นๆ ซึ่งโดยรวมคงไม่เป็นไปตามที่หวังไว้ตอนต้นปี โดยเมื่อก.ค. ทางสศอ.ได้ปรับลดประมาณการลงมาเหลือโต 0.5-1% แต่ณ ปัจจุบันคาดว่าโดยรวมไม่น่าจะเกิน 0%" นายสมชาย หาญหิรัญ ผู้อำนวยการ สศอ. กล่าว

สำหรับปัจจัยลบ ได้แก่ ฐานปี 55สูงมากจากการเร่งผลิตเพื่อสนองคำสั่งซื้อหลังจากเกิดน้ำท่วมเมื่อปี 54, ดีมานด์ประเทศคู่ค้าชะลอตัวลงจากปัจจัยเศรษฐกิจโลก นอกจากนี้สินค้าหลายตัวมีการปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีการผลิต ส่วนปัจจัยบวกในระยะเวลาที่เหลือของปี ได้แก่ เทศกาลรื่นเริงช่วงปลายปี และการกระตุ้นการใช้จ่ายของภาครัฐ

ขณะที่ปัจจัยการเมือง นายสมชาย กล่าวว่า มองว่าเป็นปัจจัยกระทบระยะสั้น เพราะโดยรวมประเทศไทยผ่านเรื่องนี้มามาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ