ศาลปค.นัดตัดสินคดีกสทช.ไม่ออกใบอนุญาต 3G HSPAบนความถี่ 800/900 MHz พรุ่งนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 30, 2013 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลปกครองกลาง นัดอ่านคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดในคดีหมายเลขดำที่ 446/2555 หมายเลขแดงที่ 785/2555 ระหว่าง นายอนุภาพ ถิรลาภ ผู้ฟ้องคดี กับคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) ผู้ถูกฟ้องคดี ในคดีพิพาทเกี่ยวกับการที่เจ้าหน้าที่ของรัฐละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติหรือปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวล่าช้าเกินสมควร ในวันที่ 31 ต.ค.นี้ เวลา 13.30 น.

คดีนี้นายอนุภาพ ฟ้องว่า คณะกรรมการ กสทช.ละเลยไม่ดำเนินการออกใบอนุญาตการใช้ความถี่วิทยุในย่าน 800 และ 900 เมกะเฮิร์ทให้แก่ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ เพื่อการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในระบบเฮชเอสพีเอ(3G) อีกทั้งยังมีการยินยอมให้มีการบริการในเชิงพาณิชย์โดยไม่ได้กำกับดูแลให้เป็นไปตามกฎหมาย โดยขอให้ศาลปกครองมีคำพิพากษาให้ผู้ถูกฟ้องคดีดำเนินการตามหน้าที่ที่กฎหมายกำหนดและชดใช้ค่าเสียหายให้แก่ผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่

ก่อนหน้านี้ ศาลปกครองกลางได้มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 8 พ.ค.55 ไม่รับคำฟ้องนี้ไว้พิจารณาและให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ เนื่องจากพิจารณาเห็นว่าผู้ฟ้องคดีเป็นผู้ใช้บริการโทรคมนาคม จึงไม่ใช่ผู้ได้รับความเสียหายโดยตรงจากการปฏิบัติหน้าที่หรือการละเลยการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ถูกฟ้องคดี ดังนั้นผู้ฟ้องคดีจึงไม่มีสิทธิฟ้องคดีต่อศาลปกครอง ตามมาตรา 42 แห่ง พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ