ขสมก.คาดเปิดประมูลรถเมล์ NGV ธ.ค.นี้ หลังสรุปราคากลางได้แล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 31, 2013 18:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโอภาส เพชรมุณี ผู้อำนวยการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กล่าวว่า ขสมก.คาดว่าจะเปิดประชาพิจารณ์โครงการจัดซื้อรถโดยสารที่ใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ(NGV)ประมาณกลางเดือน พ.ย.นี้ และจะเปิดขายเอกสารประกวดราคาได้ภายในเดือนธ.ค.

สำหรับราคากลางนั้นจะกำหนดเป็นรถโดยสารธรรมดาคันละ 3.8 ล้านบาท รถโดยสารปรับอากาศคันละ 4.5 ล้านบาท ซึ่งเป็นราคาตามกรอบวงเงินงบประมาณที่ได้รับอนุมัติ เนื่องจากเป็นราคาต่ำที่สุดจากการเปรียบเทียบจากการสืบราคาท้องตลาด โดยได้สืบราคาจาก 8 บริษัท เฉลี่ยราคารถโดยสารธรรมคันละ 4.2 ล้านบาท รถโดยสารปรับอากาศคันละ 5.6 ล้านบาท

ทั้งนี้ ขสมก.ได้ประกาศร่างทีโออาร์จัดซื้อรถเมล์ NGV จำนวน 3,183 คันบนเว็บไซท์แล้ว 5 ครั้ง โดยสรุปประเด็นสำคัญในการดำเนินงานตามที่มีข้อเสนอแนะ ดังนี้ ประเด็นราคากลางที่เสนอให้กำหนดราคากลางของโครงสร้างรถโดยสาร NGV โดยแยกเป็นชิ้นส่วน โครงรถ เครื่องยนต์ ตัวถัง ค่าแรง และภาษีนั้น คณะกรรมการร่างทีโออาร์ระบุว่าจากการหารือกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้รับคำแนะนำว่า ครม.อนุมัติให้ขสมก.จัดซื้อรถโดยสารทั้งคัน ไม่ได้อนุมัติให้จ้างประกอบรถโดยสาร ดังนั้นขสมก.จะต้องกำหนดราคากลางของรถโดยสารที่จะดำเนินการจัดซื้อทั้งคัน

อย่างไรก็ตาม มีตัวแทนผู้พิการเสนอให้ ขสมก.จัดประชาพิจารณ์เกี่ยวกับทีโออาร์ ซึ่งตนได้หารือกับระดับนโยบายแล้วจะจัดให้มีการประชาพิจารณ์ในประเด็นข้อเสนอที่ให้รถโดยสารใหม่ทั้ง 3,183 คัน เป็นรถแบบกึ่งชานต่ำทั้งหมด รวมทั้งให้มีทางลาดสำหรับรถเข็นด้วย ส่วนเหตุผลเดิมที่คณะกรรมการร่างทีโออาร์กำหนดให้รถโดยสารแบบกึ่งชานต่ำมีเพียง 1,524 คัน เพราะต้องการให้รถโดยสารธรรมดามีพื้นสูงสำหรับวิ่งกรณีน้ำท่วมสูงจะได้สามารถให้บริการได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ