ครม.อนุมัติงบฯ 522 ลบ.โครงการพัฒนากลุ่มจ.ภาคกลางตอนบน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 1, 2013 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ท.หญิงสุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)มีมติอนุมัติงบประมาณ 522 ล้านบาท สำหรับโครงการพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบนของลพบุรี สิงห์บุรี ชัยนาท และอ่างทอง จำนวน 21 โครงการ สำหรับโครงการที่เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหาอุทกภัยนั้น ทางครม.มีมติให้จังหวัดหารือกับคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ถึงการดำเนินโครงการ

นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบและเห็นชอบตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เสนอ 1. รับทราบผลการประชุมร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจในภูมิภาค ครั้งที่ 5/2556 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 31 ตุลาคม 2556 ณ จังหวัดลพบุรี

2.เห็นชอบตามมติที่ประชุมร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจในภูมิภาค ครั้งที่ 5/2556 ณ จังหวัดลพบุรี และมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการตามมติที่ประชุม รวมทั้งรายงานผลการดำเนินงานให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติต่อไป

ทั้งนี้ ผลการประชุมร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจในภูมิภาค ครั้งที่ 5/2556 ซึ่งได้มีการพิจารณาข้อเสนอของคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และสภาธุรกิจตลาดทุนไทย รวม 5 เรื่อง 23 ประเด็น

ในส่วนการส่งเสริมการค้าและการลงทุน ที่ประชุมครม.มอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นหน่วยงานหลัก ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข (สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงอุตสาหกรรม และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง หารือร่วมกันเพื่อปรับปรุงรายละเอียดของโครงการส่งเสริมการผลิตสินค้าเกษตรและยกระดับการผลิตอาหารปลอดภัยครบวงจรในพื้นที่ 4 จังหวัด ประกอบด้วย ลพบุรี ชัยนาท สิงห์บุรี และอ่างทอง ให้มีความชัดเจนโดยใช้ประโยชน์จากงานวิจัยที่มีอยู่ของหน่วยงานต่างๆ เช่น สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ เป็นต้น

มอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นหน่วยงานหลักร่วมกับกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องศึกษาความเป็นไปได้และความเหมาะสมในการจัดตั้งโครงการแปรรูปเถ้าแกลบ โดยพิจารณาใช้ประโยชน์จากงานวิจัยของหน่วยงานต่างๆ เป็นพื้นฐานในการดำเนินการด้วย

มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย กระทรวงพลังงาน และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นเจ้าภาพร่วมในการดำเนินการขับเคลื่อนการบริหารจัดการขยะในชุมชน เพื่อให้เกิดการบริหารจัดการโครงการได้อย่างยั่งยืน โดยเชื่อมโยงกลไกดำเนินการที่มีอยู่ในพื้นที่ และสร้างกระบวนการให้ท้องถิ่นและชุมชนมีส่วนร่วมดำเนินโครงการให้เป็นโครงการนำร่องและขยายผลการดำเนินงานในพื้นที่ที่มีศักยภาพต่อไป

มอบหมายให้กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงการคลัง และกระทรวงพลังงานพิจารณาความเป็นไปได้ในการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีแก่กิจการด้านการส่งเสริมพลังงานทดแทนเป็นกรณีพิเศษ โดยคำนึงถึงการใช้ประโยชน์พื้นที่ ความเหมาะสมของอุตสาหกรรม ผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และสิทธิของประชาชนและชุมชนในการดำเนินโครงการ

สำหรับพัฒนาโครงข่ายคมนาคมและระบบโลจิสติกส์ ที่ประชุมมอบหมาย ให้กระทรวงคมนาคมรับข้อเสนอของภาคเอกชนไปประกอบการพิจารณาจัดลำดับความสำคัญของการดำเนินโครงการ ดังนี้ (1) โครงการทางหลวง 4 ช่องจราจร ทางหลวงแนวใหม่สายทางหลวงหมายเลข 3195 บรรจบทางหลวงหมายเลข 32 (ทางเลี่ยงเมืองอ่างทอง) (2) โครงการขยายถนน 4 ช่องจราจร ทางเลี่ยงเมืองลพบุรี (ทางหลวงหมายเลข 366) ระยะทาง 19 กิโลเมตร (3) โครงการก่อสร้างทางเลี่ยงเมืองลพบุรีด้านเหนือ 4 ช่องจราจร ระยะทาง 13 กิโลเมตร (4) โครงการเชื่อมโยงโครงข่ายระหว่างจังหวัด โดยการขยายช่องการจราจรเป็น 4 ช่องจราจร ตลอดเส้นทาง รวม 2 เส้นทาง และ (5) การปรับปรุงทางแยกต่างระดับชัยนาทที่ถนนสายเอเชีย (ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 32) (กม. 131+595) ตามความจำเป็นเร่งด่วน เพื่อขอรับการจัดสรรงบประมาณประจำปีตามขั้นตอนปกติต่อไป

มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมดำเนินโครงการศึกษาทางหลวงแนวใหม่ 4 ช่องจราจร แยกทางหลวงหมายเลข 32 ทางเลี่ยงเมืองลพบุรี (366) ระยะทาง 25 กิโลเมตร ในรายละเอียดเพิ่มเติม

มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมประสานสำนักงบประมาณเพื่อขอรับการจัดสรรงบประมาณในการดำเนินโครงการศึกษาสร้างเกาะกลางแบบยกตัว ถนนพหลโยธิน (ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1) ตรงสี่แยกเข้าชัยนาท-บ้านกล้วย กม. 280+578 (แยกหลวงพ่อโอ-ท่าน้ำอ้อย) ระยะทาง 24.984 กิโลเมตร

ด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยว ที่ประชุมมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติประสานกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปศึกษาในรายละเอียดของการดำเนินโครงการและขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากงบจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 ตามขั้นตอนต่อไป ทั้งนี้ ให้มุ่งเน้นการส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวเพื่อกระตุ้นการเดินทางของนักท่องเที่ยวควบคู่ไปด้วย และ ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและชุมชนที่เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการโครงการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ