(เพิ่มเติม) เงินบาทเปิด 31.32/34 แนวโน้มอ่อนค่าต่อ กังวลสถานการณ์การเมืองในประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 5, 2013 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงินจากธนาคารซีไอเอ็มบีไทย เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 31.32/34 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากช่วงเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 31.26/28 บาท/ดอลลาร์

แนวโน้มเงินบาทยังอ่อนค่าต่อ ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองในประเทศ กรณีคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

"เงินบาทอ่อนค่าจากช่วงเย็นวานนี้เล็กน้อย จากเรื่องการเมือง" นักบริหารเงิน กล่าว พร้อมระบุว่า ทิศทางเงินบาทในวันนี้มีโอกาสอ่อนค่าได้ต่อ

ล่าสุด SPOT อยู่ที่ระดับ 31.2990 บาท/ดอลลาร์ ส่วน THAI BAHT FIX 3M อยู่ที่ 2.49213% และ THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ 2.48596%

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เปิดตลาดเช้านี้ เงินเยนอยู่ที่ระดับ 98.38/40 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 98.65/67 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.3507/09 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.3498/3500 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของ ธปท.อยู่ที่ 31.2830 บาท/ดอลลาร์
  • ติดตามสถานการณ์ชุมนุมทางการเมืองในประเทศ กรณีที่หลายกลุ่มและหลายองค์กรเริ่มออกมาแสดงจุดยืนที่ชัดเจนในการต่อต้านคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม โดยแต่ละกลุ่มจะเริ่มทยอยประกาศยุทธศาสตร์การชุมนุมที่เข้มข้นขึ้นในแต่ละวันนับจากนี้
  • นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง กล่าวถึงการชุมนุมต่อต้านการออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม โดยยอมรับว่าเป็นห่วงถึงสถานการณ์การชุมนุมที่เกิดขึ้นจะมีผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ ที่ปกติจะมีการขยายตัวดี มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวไทยจำนวนมาก หากมีการชุมนุมก็จะทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยวในกรุงเทพมหานคร ที่จะมีนักท่องเที่ยวลดลงในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวไปด้วย
  • ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกรายงานสำรวจแนวโน้มสินเชื่อ พบสถาบันการเงินเข้มงวดการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น สะท้อนความกังวลต่อเศรษฐกิจชะลอตัว คาดไตรมาส 4 สินเชื่อที่อยู่อาศัยทรงตัว พบการลงทุนภาคเอกชนอยู่ในระดับต่ำ
  • สกุลเงินยูโรแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (4 พ.ย.) ขานรับรายงานที่ว่าดัชนีภาคการผลิตของยูโรโซนขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง โดยนักลงทุนจับตาดูการประชุมกำหนดนโยบายของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ในสัปดาห์นี้ ซึ่งนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดกันว่าอีซีบีจะยังไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้
  • นักลงทุนกำลังจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจเพื่อประเมินความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐ หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตัดสินใจเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าจะยังคงเดินหน้าแผนการซื้อพันธบัตร 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน โดยระบุว่าเฟดต้องการเห็นความชัดเจนมากขึ้นว่าเศรษฐกิจมีการฟื้นตัวขึ้นอย่างยั่งยืน ก่อนที่จะชะลอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ
  • ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวสูงขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ โดยดัชนี MSCI Asia Pacific เพิ่มขึ้น 0.3% เมื่อเวลา 9.33 น.ตามเวลาโตเกียว
โดยการนำของตลาดหุ้นญี่ปุ่นที่ทะยานขึ้นหลังจากที่ปิดทำการเมื่อวานนี้เนื่องในวันหยุดชดเชยวันวัฒนธรรม
  • สมาคมแลกเปลี่ยนทองคำและเงินของจีน เปิดเผยว่า ราคาทองคำที่ตลาดฮ่องกงปรับตัวขึ้น 30 ดอลลาร์ฮ่องกง เปิดที่ระดับ 12,230 ดอลลาร์ฮ่องกง/ตำลึงในวันนี้ โดยราคาดังกล่าวเทียบเท่ากับ 1,324.66 ดอลลาร์สหรัฐ/ทรอยออนซ์ เพิ่มขึ้น 3.25 ดอลลาร์สหรัฐ ที่อัตราแลกเปลี่ยน 1 ดอลลาร์สหรัฐ/ 7.75 ดอลลาร์ฮ่องกงในวันนี้
  • สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส(WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดขยับขึ้นเมื่อคืนนี้ เพราะได้แรงหนุนจากรายงานที่ว่าดัชนีภาคบริการของจีนพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดของปีนี้ อย่างไรก็ตาม ภาวะการซื้อขายเป็นไปอย่างซบเซา ขณะที่นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐในสัปดาห์นี้

โดยสัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 1 เซนต์ ปิดที่ 94.62 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนธ.ค.ที่ตลาดลอนดอน เพิ่มขึ้น 32 เซนต์ ปิดที่ 106.23 ดอลลาร์/บาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ