(เพิ่มเติม) "หม่อมอุ๋ย"คาด GDP ปี 57 โตกว่า 4% ส่งออกรับอานิสงส์ศก.ยุโรป-สหรัฐฟื้นดีขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 5, 2013 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ประเมินว่า เศรษฐกิจไทยในปี 57 เริ่มมีแนวโน้มที่ดีขึ้น โดยคาดว่าจีดีพีจะขยายตัวได้กว่า 4% เนื่องจากมีสัญญาณที่ดีขึ้นจากปัจจัยภายนอกโดยเฉพาะจากเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ที่เริ่มฟื้นตัว ส่วนเศรษฐกิจญี่ปุ่นก็มีแนวโน้มดีขึ้นมาก ขณะที่ยุโรปนั้นเศรษฐกิจหยุดการถดถอยแล้ว ประกอบกับกำลังซื้อจากประเทศจีนเริ่มกลับมา ดังนั้นจึงมีส่วนช่วยหนุนให้การส่งออกของไทยในปีหน้าขยายตัวเพิ่มขึ้น รวมทั้งสถานการณ์การเมืองในปีหน้ามีความสงบเรียบร้อยซึ่งทั้งหมดน่าจะช่วยให้จีดีพีปีหน้าโตได้กว่า 4%

นายศุภรัตน์ ศิริสุวรรณางกูร รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.)เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยปี 57 มีแนวโน้มจะได้รับอานิสงส์จากภาวะเศรษฐกิจโลกที่จะมีการฟื้นตัวในทิศทางที่แข็งแกร่งขึ้น ประกอบกับจะมีเม็ดเงินจากโครงการลงทุนของภาครัฐตามแผนการบริหารจัดการน้ำและการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท ที่คาดว่าเม็ดเงินจะเริ่มลงสู่ระบบเศรษฐกิจได้ในปี 57 แต่ปัจจัยเสี่ยงต่างๆ เช่น ความผันผวนของค่าเงินบาท ราคาวัตถุดิบ ราคาพลังงาน ราคาสินค้าเกษตร สถานการณ์การเมือง รวมทั้งความไม่แน่นอนของภาวะเศรษฐกิจโลกก็ยังไม่อาจละเลยได้ ซึ่งแรงกดดันเหล่านี้ย่อมส่งผ่านมายังเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

นอกจากนี้ ความท้าทายในการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) จะทำให้มีการเคลื่อนย้ายสินค้าและบริการ การลงทุน เงินทุน และแรงงานฝีมืออย่างเสรี การคมนาคมขนส่งและโลจิสติกส์ทึ่จะมีความสะดวกมากยิ่งขึ้นย่อมมีนัยต่อการเป็นจุดเปลี่ยนของประเทศไทย

ด้านนายมนูญ ศิริวรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน กล่าวถึงทิศทางพลังานไทยปี 57 โดยคาดว่าราคาน้ำมันมีแนวโน้มลดลง ตามราคาในตลาดโลกและการปรับโครงสร้างราคาในประเทศ โดยการปรับโครงสร้างราคาก๊าซ LPG ทำให้ลดการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันได้ แต่รัฐบาลจะยังตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่เกินลิตรละ 30 บาทไว้ต่อไป

ส่วนราคาก๊าซธรรมชาติมีแนวโน้มสูงขึ้น เช่นเดียวกัยค่าไฟฟ้าอัตโนมัติผันแปร(Ft)มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น แต่ถ่านหินจะมีราคาลดลงเพราะผู้ใช้รายใหญ่หันไปใช้ก๊าซและพลังงานหมุนเวียนมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ