ไทย-จีน หารือความร่วมมือโครงการรถไฟความเร็วสูงแลกข้าว-สินค้าเกษตร

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 5, 2013 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ พร้อมด้วยนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เข้าร่วมหารือกับนายจาง เสี่ยวเฉียง รองประธานคณะกรรมการการปฏิรูปและพัฒนาแห่งชาติจีน พร้อมด้วยนายลู่ ตงฝู รมช.คมนาคมจีนและผู้ว่าการการรถไฟจีน และนายหยู เจี้ยนหัว รองผู้แทนการค้าระหว่างประเทศจีน

การหารือครั้งนี้ เป็นการดำเนินการตามบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนว่าด้วยความร่วมมือระหว่างรัฐบาลในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านรถไฟในประเทศไทยโดยแลกเปลี่ยนกับสินค้าเกษตรจากประเทศไทย ที่ทั้งสองฝ่ายลงนามไปเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2556 และการหารือทวิภาคีระหว่างนายกรัฐมนตรีไทยกับจีน ในระหว่างการเยือนไทยอย่างเป็นทางการของนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน เมื่อวันที่ 11 — 13 ตุลาคม 2556 ที่ผ่านมา

ที่ประชุมได้หารือในเชิงนโยบายเกี่ยวกับแนวทางในการเจรจาและดำเนินความร่วมมือในโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านรถไฟเส้นทางกรุงเทพฯ — นครราชสีมา — หนองคาย โดยแลกเปลี่ยนกับข้าวและสินค้าเกษตรอื่น ๆ จากประเทศไทย โดยได้เห็นพ้องว่าการหารือเกี่ยวกับความร่วมมือนี้ควรตั้งอยู่บนหลักการดังต่อไปนี้ ร้อยละ 50 ของการชำระค่าใช้จ่ายโครงการจะอยู่ในรูปข้าวหรือสินค้าเกษตรอื่น ๆ จากไทย ในขณะที่อีกร้อยละ 50 จะจ่ายเป็นเงินสด ซึ่งข้าวหรือสินค้าเกษตรที่จะนำไปชำระค่าใช้จ่ายโครงการจะเป็นสิ่งที่เพิ่มเติมจากปริมาณการค้าที่มีอยู่ปัจจุบันระหว่างทั้งสองประเทศ

มูลค่าข้าวและสินค้าเกษตรไทยจะอ้างอิงจากราคาตลาดโลกของสินค้าเกษตรไทย, การประเมินค่าใช้จ่ายโครงการจะทำโดยองค์กรสากลที่เป็นที่ยอมรับของทั้งสองฝ่าย, ความร่วมมือนี้จะดำเนินไปตามกรอบเวลาและขั้นตอนภายในประเทศของทั้งสองฝ่าย

อนึ่ง คณะกรรมการบริหารร่วมว่าด้วยความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทยกับจีนจะหารือกันต่อไปเรื่องรูปแบบความร่วมมือต่าง ๆ รวมถึงเอกสารสัญญาต่าง ๆ ที่อาจต้องจัดทำขึ้นสำหรับดำเนินความร่วมมือต่อไปในอนาคต ซึ่งคาดว่าหากสามารถบรรลุข้อตกลงความร่วมมือนี้ได้เป็นรูปธรรมจะสามารถช่วยเปิดตลาดสินค้าเกษตรไทย โดยเฉพาะข้าว ไปยังจีนเพิ่มเติมได้อีกมาก ซึ่งจะสามารถสนองตอบนโยบายช่วยเหลือเกษตรกรของรัฐบาลได้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ