(เพิ่มเติม) BBL มองการเมืองป่วนยืดเยื้อฉุด GDP ปีนี้โตไม่เกิน 4%, ปี 57 ไม่ถึง 5%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 5, 2013 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ (BBL) กล่าวว่า ขณะนี้มีความกังวลต่อสถานการณ์ทางการเมืองอาจจะส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยวในช่วงที่เหลือของปีนี้ โดยอาจนำไปสู่การยกเลิกแผนเดินทางมาท่องเที่ยวของชาวต่างชาติ ขณะเดียวกันต่างชาติอาจทบทวนหรือชะลอการเข้ามาลงทุน
"เป็นเรื่องที่น่ากังวลใจ เพราะจังหวะนี้เป็นช่วงที่ดีที่สุดในเชิงเศรษฐกิจที่หลายประเทศจะเข้ามาสู่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เมื่อเราเกิดปัญหาทะเลาะกัน จนเขาไม่อยากเข้ามาลงทุนอย่างในเมื่อ 2-3 ปีที่แล้วที่มีการเผากรุงเทพฯ เขาก็ตัดสินใจเลือกไปลงทุนที่ฟิลิปปินส์แทนที่จะมาไทย" นายกอบศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ ภาวะเศรษฐกิจของไทยในช่วงไตรมาส 3/56 ที่ผ่านมา การผลิต การบริโภค การลงทุน และการส่งออก ต่างอ่อนแอกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งคาดว่าช่วงไตรมาส 3/56 เศรษฐกิจจะขยายตัวได้ 2-3% ส่งผลถึงการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจไทยทั้งปี ทำให้คาดว่าจะไม่สามารถเติบโตได้มากกว่า 4% ขณะที่ภาคการท่องเที่ยวยังมีอัตราการเติบโตราวเดือนละ 25-27% เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่น ส่วนการลงทุนจากต่างประเทศยังมีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ในส่วนของตลาดหุ้นไทยปีนี้คาดว่าดัชนียังคงมีความผันผวน โดยเคลื่อนไหวจากความกังวลใจของนักลงทุนต่อสถานการณ์ทางการเมือง ซึ่งนอกเหนือจากการควบคุมจากนักลงทุน จากปกตินักลงทุนจะดูจากปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจและผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนที่ออกมาดี จึงแนะนำนักลงทุนควรหลีกเลี่ยงการลงทุนในช่วงนี้ และควรระมัดระวังการเข้าไปลงทุนให้มาก

ส่วนความคืบหน้าโครงการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น โครงการรถไฟใต้ดิน โครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง ซึ่งประเทศต้องการรัฐบาลที่มีเสถียรภาพในการเข้ามาขับเคลื่อน แต่ขณะนี้รัฐบาลมีความกังวลใจต่อสถานการณ์ทางการเมืองจึงต้องกลับไปในความสนใจในส่วนนั้น ทำให้สิ่งที่รัฐบาลกำลังดำเนินการในโครงการดังกล่าว รัฐบาลก็จะชะลอในส่วนนี้ไป ส่งผลให้ผู้ที่เข้ามาลงทุนเกิดความกังวลใจต่อเสถียรภาพของรัฐบาล มองว่าหากรัฐบาลยังแก้ไขปัญหาเรื่องการเมืองไม่ได้ในช่วง 6 เดือนข้างหน้าจากนี้จะส่งผลต่อเศรษฐกิจที่อาจจะชะลอตัวมากกว่าเดิม ทำให้เศรษฐกิจไทยในปี 57 ที่คาดการณ์ว่าจะเติบโตได้ 5% กลับลดลงมาประมาณ 1-1.5% หรือมาอยู่ที่ 3.5-4%

นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า ทิศทางการส่งออกสินค้าเกษตรไทยในปี 57 จะดีทุกตัวยกเว้นสับปะรด โดยคาดว่า มูลค่าการส่งออกยางพาราจะอยู่ที่ 2.7 แสนล้านบาท โตขึ้น 8%, สินค้าข้าว มูลค่าการส่งออกจะอยู่ที่ 1.6 แสนล้านบาท โตขึ้น 15.94% จากการที่ประเทศคู่ค้าสำคัญๆ ดีขึ้น ทั้งในตลาดข้าวหอมมะลิ ข้าวขาว และ ข้าวนึ่ง, น้ำตาล มูลค่าการส่งออกจะอยู่ที่ 1.07 แสนล้านบาท โตขึ้น 7%, มันสำปะหลัง มูลค่าการส่งออกจะอยู่ที่ 8.6 หมื่นล้านบาท โต 1.42%, ไก่เนื้อ มูลค่าการส่งออกจะอยู่ที่ 6.93 หมื่นล้านบาท โต 7.70%, กุ้ง มูลค่าการส่งออกจะอยู่ที่ 6.5 หมื่นล้านบาท โต 15.04%

ตลาดส่งออกสินค้าเกษตรปี 57 จะปรับตัวดีขึ้น ทั้งจีน ญี่ปุ่น อเมริกา สหภาพยุโรป อาเซียน ตะวันออกกลาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ