เครดิตบูโรไม่พบสัญญาณผิดปกติหนี้ครัวเรือน-ห่วงการเมืองกระทบศก.ไทย Q4

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 6, 2013 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ(เครดิตบูโร) กล่าวว่า ปัญหนี้ภาคครัวเรือน ขณะนี้ยังไม่พบสัญญาณผิดปกติ เนื่องจากสถาบันการเงินมีความเข้มงวดมากขึ้นโดยมีการพิจารณารายได้ของผู้กู้เป็นหลัก ส่วนลูกค้าจะพิจารณาจากความสามารถในการชำระหนี้ โดยปัจจุบันบัญชีสินเชื่อ บ้าน รถยนต์ และบัตรเครดิตมีการค้างชำระเกิน 3 เดือนขึ้นที่เป็นหนี้สงสัยจะสูญ (NPL) อยู่ที่ประมาณ 3% ของสินเชื่อทั้งระบบ จึงมองว่าเป็นภาวะที่ยังไม่น่าเป็นห่วงเมื่อเทียบกับในช่วงปีที่ผ่านมา

สำหรับปัจจุบันบัญชีบัตรเครดิตมีอยู่ 15 ล้านบัญชี เป็น NPL 4 แสนบัญชี สินเชื่อบุคคล 13 ล้านบัญชี เป็น NPL 8 แสนบัญชี ขณะที่สินเชื่อบ้าน และรถยนต์ มีสัญญาณลดลงหลังสิ้นสุดนโบายรถยนต์คันแรกของรัฐบาล

ส่วนปัญหาการเมืองในประเทศที่เกิดขึ้นขณะนี้ อาจส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจไตรมาส 4 ที่ต้องพึ่งพาการท่องเที่ยวเป็นหลัก ประกอบกับการส่งออกปีนี้ที่คาดว่าจะโตไม่ถึง 2% จะทำให้การเติบโตของเศรษฐกิจไทยปีนี้อยู่ที่ 3.8-4%

ด้านนายมงคล ลีลาธรรม นายกสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุน เปิดเผยว่า ปัญหาการเมืองในขณะนี้ยังมีความคลุมเครือและไม่ชัดเจน แต่เชื่อว่าสถานการณ์ต่างๆ จะเริ่มดีขึ้นหลังรัฐบาลส่งสัญญาณว่าจะยุติการผลักดันร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ทำให้การลงทุนในตลาดหุ้นกลับมาเป็นบวกอีกครั้ง

ทั้งนี้มองว่า ยังมีปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตามคือ เรื่องการส่งออกที่ยังได้รับผบกระทบจากปัจจัยภายนอกระเทศ และกำลังซื้อในประเทศที่ชะลอตัวลง ทำให้ปีนี้การเติบโตทางเศรษฐกิจคงจะไม่ถึง 4% ส่วนเศรษฐกิจไทยในปี 57 เชื่อว่าจะขยายตัวดีขึ้นจากปีนี้ แต่ยังต้องติดตามเศรษฐกิจโลกว่าจะฟื้นตัวได้ชัดเจนหรือไม่ เพราะจะมีผลต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย

สำหรับดัชนีตลาดหุนที่ปรับตัวลงในช่วงนี้ มองว่า เป็นโอกาสดีที่นักลงทุนจะเข้าซื้อ แต่ต้องเน้นการลงทุนระยะยาว ไม่เน้นเก็งกำไร และควรเลือกหุ้นพื้นฐานดี มีเงินปันผล เพื่อป้องกันตลาดหุ้นที่ยังผันผวนจากปัจจัยเสี่ยงต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ