PTT คาดราคาน้ำมันในสัปดาห์นี้มีแนวโน้มลดลงเนื่องจากดอลลาร์แข็งค่า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 11, 2013 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฝ่ายกลยุทธ์และแผนธุรกิจ หน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ บมจ.ปตท.(PTT) คาดราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้มีแนวโน้มปรับตัวลดลง เนื่องจากเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นทำให้นักลงทุนมีแนวโน้มเทขายสินค้าโภคภัณฑ์

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขเศรษฐกิจของจีนต่างอยู่ในเกณฑ์ดี ไม่ว่าจะเป็น ยอดขายปลีก(Retail Sales) ผลผลิตอุตสาหกรรม(Industrial Output) รวมไปถึงอุปสงค์น้ำมันดิบเมื่อรวมการปรับเพิ่ม/ลดปริมาณสำรอง(Implied Oil Demand) ในเดือน ต.ค.56 ซึ่งเพิ่มขึ้น 0.3% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้ามาอยู่ที่ 9.79 ล้านบาร์เรลต่อวัน หลังจากเดือนก่อนหน้าลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 17 เดือน นอกจากนี้ ความวุ่นวายในลิเบียยังคงดำเนินต่อไปเมื่อรัฐบาลในกรุงทริโปลีอ่อนแอเกินกว่าจะสามารถสลายกลุ่มประท้วงซึ่งยึดพื้นที่ท่าส่งออกน้ำมันดิบ

สำหรับกรอบราคาน้ำมันดิบ Brent ในสัปดาห์นี้มีแนวรับแนวต้านอยู่ที่ 102.2-106.6 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่วน WTI อยู่ที่ 92.5-95.5 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล และ Dubai อยู่ที่ 101.7-106.1 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ส่วนสถานการณ์ราคาน้ำมันเบนซินในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลง เนื่องจากปริมาณสำรอง Light Distillates เชิงพาณิชย์ของสิงคโปร์เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบ 3 สัปดาห์ อย่างไรก็ตาม ตลาดในช่วงนี้ยังได้รับแรงสนับสนุนจากอุปสงค์ของอินโดนีเซียซึ่งคาดว่าจะนำเข้าน้ำมันเบนซินสำหรับเดือน ธ.ค.56 ประมาณ 9.5-10 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพิ่มขึ้น 7.5-8.0% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า โดยคาดว่าในสัปดาห์นี้ราคาน้ำมันเบนซินจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 109.4-113.8 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ขณะที่สถานการณ์ราคาน้ำมันดีเซลเฉลี่ยสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวลดลง เนื่องจากมีอุปทานออกมาในตลาดมาก ทั้งนี้หลายบริษัทเริ่มออกประมูลขายดีเซลแบบเทอมสำหรับปีหน้าแล้ว อย่างไรก็ตาม ปัจจัยพื้นฐานในเอเชียยังคงแข็งแกร่งจากปริมาณสำรอง Middle Distillates เชิงพาณิชย์ของสิงคโปร์ ซึ่งแตะระดับต่ำสุดในรอบ 11 สัปดาห์ ประกอบกับโรงกลั่นน้ำมันส่วนมากในอินเดียปิดซ่อมบำรุง และประเทศเขตหนาวเริ่มเก็บสำรองดีเซลเพื่อทำความร้อนในฤดูหนาวที่กำลังมาเยือน โดยคาดว่าในสัปดาห์นี้ราคาน้ำมันดีเซลจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 119.4-123.8 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ