พาณิชย์เล็งจัดทำข้อมูลภาคการค้าบริการ นัดหน่วยงานเกี่ยวข้องถก 12 พ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 11, 2013 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงฯ มีนโยบายจัดทำข้อมูลภาคการค้า เนื่องจากในปัจจุบันภาคบริการมีบทบาทสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศไทยมาก โดยในปี 2554 ผลผลิตภาคบริการมีสัดส่วนต่อ GDP ประมาณร้อยละ 55.0 แต่ปัจจุบันประเทศไทยไม่มีข้อมูลภาคการค้าบริการในหลายสาขา และองค์กรด้านการค้าระหว่างประเทศต่างๆ ให้ความสำคัญและมีการจัดทำฐานข้อมูลด้านการค้าบริการเพื่อใช้ในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ดังนั้นประเทศไทยควรต้องมีเจ้าภาพดูแลรับผิดชอบเช่นกัน

ดังนั้น กระทรวงพาณิชย์จึงมีการจัดตั้งทีมงานในการจัดทำข้อมูลการค้าบริการ โดยมอบหมายให้สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้าเป็นหน่วยงานหลัก โดยมีการร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกกระทรวง เช่น ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฯลฯ โดยมีการประชุมหารือแนวทางการจัดทำข้อมูลภาคการค้าบริการขึ้นในวันที่ 12 พฤศจิกายน 2556

สำหรับการจัดทำข้อมูลภาคการค้าบริการอย่างเป็นระบบนับเป็นก้าวใหม่ของประเทศไทยที่จะมีฐานข้อมูลด้านการค้าบริการ และกระทรวงพาณิชย์คาดว่า ภาครัฐและภาคเอกชนจะสามารถนำข้อมูลดังกล่าวไปวิเคราะห์ ประมวลผล ข้อมูลด้านเศรษฐกิจการค้าได้ครบถ้วน ซึ่งไม่เพียงเฉพาะแต่ด้านสินค้า(Goods) อย่างเดียว แต่จะมีด้านบริการ(Services) ด้วย ซึ่งจะทำให้การวิเคราะห์ภาพเศรษฐกิจการค้าของประเทศไทยมีความครอบคลุม ถูกต้อง ครบถ้วน และชัดเจน สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจการค้าของประเทศที่แท้จริงมากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ