พาณิชย์ ประเมินส่งออกปีนี้โตเพียง 1% ส่วนปี 57 คาดโตได้ถึง 5.9%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 11, 2013 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ประเมินว่า เบื้องต้นการส่งออกในปี 56 จะมีมูลค่า 231,578 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 1% หลังจากช่วง 9 เดือนของปี 56(ม.ค.-ก.ย.) มีมูลค่า 172,139.8 ล้านเหรียญฯ เพิ่มขึ้น 0.05% ส่วนการส่งออกในปี 57 ได้ประเมินว่า มูลค่าการส่งออกจะมีอัตราการขยายตัวได้ประมาณ 5.9% จากปีนี้ โดยคาดว่ากลุ่มเกษตรและอาหารจะส่งออกได้เพิ่มขึ้น 5.9%, กลุ่มอุตสาหกรรมหนัก เพิ่มขึ้น 7.1%, แฟชั่น เพิ่มขึ้น 4.8%, ไลฟ์สไตล์ เพิ่มขึ้น 5%, สุขภาพและความงาม เพิ่มขึ้น 6.3%

นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวว่า การส่งออกปี 57 มั่นใจว่าจะขยายตัวไม่ต่ำกว่า 5% แน่นอน เพราะเศรษฐกิจของตลาดส่งออกสำคัญของไทยหลายประเทศขยายตัวดีขึ้น ทั้งสหรัฐฯ ยุโรป โดยเฉพาะจีน ส่วนการส่งออกในปีนี้เชื่อว่าปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองจะไม่ส่งผลกระทบต่อการส่งออก เพราะลูกค้าได้สั่งซื้อล่วงหน้าเกือบหมดแล้ว และยังเชื่อว่า แนวโน้มการเมืองจะดีขึ้นหลังจากนายกรัฐมนตรีและพรรคร่วมรัฐบาล ยืนยันจะไม่ผลักดันร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมอีก

ในวันนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้ประชุมร่วมกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศ และสมาคมการค้าต่างๆ เพื่อประเมินสถานการณ์การส่งออกปี 56 และแนวโน้มปี 57 เพื่อกำหนดยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการในการพัฒนาและส่งเสริมการส่งออกของไทย

ขณะที่นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า หอการค้าไทยประเมินว่าการส่งออกในปี 57 น่าจะขยายตัวได้ประมาณ 5% และได้เสนอให้กระทรวงพาณิชย์ปรับวิธีการทำงาน โดยให้ทูตพาณิชย์ทำงานเชิงรุกมากขึ้น โดยการอัพเดทข้อมูลในประเทศที่ตนเองประจำอยู่ว่ามีโอกาสอะไรสำหรับไทย ส่วนในอาเซียนขอให้ช่วยสนับสนุนการจัดตั้งศูนย์กระจายสินค้า ซึ่งรัฐจะทำเองหรือสนับสนุนให้เอกชนทำก็ได้ รวมทั้งต้องส่งเสริมการค้าชายแดนให้มากขึ้น เช่น อาจจะจัดงานแสดงสินค้าตามแนวชายแดน เพื่อกระตุ้นการซื้อสินค้าไทย เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ