รมว.คลัง เตือนหากไม่จ่ายภาษีถือว่าผิดกม.-ยันไม่มีกลั่นแกล้งสอบย้อนหลัง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 12, 2013 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ได้แสดงความเป็นห่วงต่อกรณีที่แกนนำผู้ชุมนุมได้เชิญชวนให้ประชาชนร่วมกันทำอารยะขัดขืน โดยขอร้องประชาชนว่าอย่าหลงเชื่อคำยุยงดังกล่าวที่ผิดกฎหมาย เพราะจะส่งผลเสียต่อประเทศ

พร้อมเตือนประชาชนด้วยว่า การเสียภาษีถือเป็นหน้าที่ของประชาชน หากไม่ทำจะถือเป็นความผิดตามกฎหมาย และต้องจ่ายค่าปรับ ซึ่งกรณีนี้จะไม่มีใครสามารถรับผิดชอบแทนได้

"กระทรวงการคลังมีหน้าที่จะต้องรักษาวินัยการเงินการคลังของประเทศ ห่วงไม่อยากให้ทำ(งดเสียภาษี) เพราะถ้าทำ จะไม่มีใครรับผิดชอบแทนได้ ไม่ว่าจะเป็นนักการเมืองพรรคใด หากไม่ทำหน้าที่เสียภาษี ก็ต้องจ่ายค่าปรับตามที่มีบทบัญญัติทางกฎหมาย" รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลยืนยันว่าไม่มีนโยบายที่จะคุกคามประชาชนที่ออกมาชุมนุมแม้จะมีความเห็นที่แตกต่างจากรัฐบาลก็ตาม นอกจากนี้ยังขอว่าอย่าหลงเชื่อกรณีที่มีข่าวปล่อยว่ารัฐบาลจะเข้าไปตรวจสอบภาษีย้อนหลังผู้มาชุมนุมคัดค้านรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นนักธุรกิจ นักร้อง นักแสดง ตลอดจนข้าราชการต่างๆ โดยยืนยันว่ารัฐบาลเคารพสิทธิเสรีภาพของประชาชนที่อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ