รมว.คมนาคม เผยเล็งยกระดับสนามบินสุวรรณภูมิเป็นฮับขนส่งสินค้าในภูมิภาค

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 14, 2013 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม กล่าวภายหลังประชุมพิจารณายุทธศาสตร์การขนส่งสินค้าทางอากาศ กรณีศึกษาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเป็นศูนย์กลางการขนส่งสินค้าทางอากาศ ว่า การพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเป็นศูนย์กลางขนส่งสินค้านั้นจำเป็นต้องสร้างเส้นทางขนส่งสินค้าจากไทยกระจายไปยังจุดอื่นๆ ด้วย โดยเฉพาะตลาดอาเซียน ไทยจะต้องใช้จุดได้เปรียบจากทำเลที่ตั้ง เพื่อใช้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเป็นจุดกระจายสินค้าไปยังประเทศต่างๆ โดยไม่จำกัดรูปแบบการขนส่งเชื่อมต่อเฉพาะเครื่องบิน แต่ยังสามารถใช้รูปแบบการขนส่งทางถนน ทางรถไฟ และทางเรือเชื่อมโยงถึงกันด้วย

ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้นายสมชัย ศิริวัฒนโชค ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นหัวหน้าคณะทำงานดูแลการเตรียมความพร้อมเพื่อส่งเสริมให้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเป็นฮับการขนส่งสินค้า ขณะเดียวกันยังมีแผนเตรียมขยายคลังสินค้าในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิให้สามารถรองรับปริมาณสินค้าได้มากขึ้นเป็น 3 ล้านตันต่อปี จากปัจจุบันที่รองรับได้ 1.7 ล้านตันต่อปี

สำหรับปริมาณการขนส่งสินค้าที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในปี 2555 มีปริมาณรวม 1.36 ล้านตัน แบ่งเป็น สินค้านำเข้า 5.99 แสนล้านตัน ส่งออก 7.4 แสนล้านตัน และสินค้าผ่านท่า 2.4 หมื่นล้านตัน สินค้าส่วนใหญ่เป็นชิ้นส่วนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ รองลงมาเป็นผลไม้ ดอกไม้ และหอยนางรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ