เงินบาทเปิด 31.58/60 แนวโน้มแข็งค่า หลังเฟดคงมาตรการ QE

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 15, 2013 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ที่ระดับ 31.58/60 บาท/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 31.57/59 บาท/ดอลลาร์ ก่อนที่จะปรับตัวแข็งค่ามาอยู่ที่ระดับ 31.55/57 บาท/ดอลลาร์ หลังดอลลาร์ปรับตัวอ่อนค่า เนื่องจากเฟดคงมาตรการ QE ต่อไป
"เงินบาทมีแนวโน้มแข็งค่า แต่คงไม่ไปไหนไกล เพราะรับข่าวเรื่องการคงมาตรการ QE ไปก่อนหน้านี้แล้ว" นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบระหว่าง 31.55-31.65 บาท/ดอลลาร์

"คงต้องดูตลาดยุโรปช่วงบ่ายว่ามีท่าทีอย่างไร ส่วนการเมืองในประเทศน่าจะคลายความกังวลลงบ้าง" นักบริหารเงิน กล่าว
  • ปัจจัยสำคัญ
  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 100.24 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 99.88/90 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.3455 ดอลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.3444/3446 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของ ธปท.อยู่ที่ 31.4930 บาท/ดอลลาร์
  • จับตาท่าทีแกนนำม็อบค้านนิรโทษกรรม ที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ ประกาศยกระดับการชุมนุมในเย็นวันนี้ เพื่อเพิ่มแรงกดดันต่อรัฐบาลในการต่อต้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม
  • นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เปิดเผยถึงกรณีกลุ่มผู้ชุมนุมคัดค้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม นัดชุมนุมใหญ่วันศุกร์ที่ 15 พ.ย.ว่า เท่าที่หารือกับสมาชิกสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสภาหอการค้านานาชาติ รวมถึงเอกอัครราชทูตต่างประเทศ ไม่ได้กังวลกับการชุมนุมที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศไทย ซึ่งภาคธุรกิจท่องเที่ยวยังยืนยันว่าสถานการณ์การท่องเที่ยวยังเป็นปกติ ทั้งนี้ หากการชุมนุมเป็นการแสดงความคิดเห็นตามระบอบประชาธิปไตยไม่น่าจะเป็นปัญหาอะไรต่อระบบเศรษฐกิจหรือการท่องเที่ยว
  • นายศิริ การเจริญดี คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ปัจจัยการเมืองที่ยังคงชุมนุมอย่างต่อเนื่อง เริ่มมีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นเศรษฐกิจมากขึ้น และอาจจะกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในอนาคต ดังนั้น การประชุมบอร์ด กนง.ในวันที่ 27 พ.ย.นี้ กนง.จะพิจารณาอย่างรอบคอบทั้งปัจจัยระยะสั้น และระยะยาวที่จะมีผลต่อเศรษฐกิจไทย เพื่อพิจารณาการดำเนินนโยบายการเงิน ที่จะสร้างความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นต่อการดูแลภาวะเศรษฐกิจของไทย โดยเฉพาะเวลาที่ประเทศเกิดเหตุการณ์เช่นนี้
  • ธนาคาร ซีไอเอ็มบีไทย ประเมินเศรษฐกิจไทยไตรมาส 3 อาจแย่กว่าที่คิดติดลบ 3 ไตรมาสต่อกัน เหตุหนี้ครัวเรือนกดดันหนักภาครัฐไม่มีมาตรการกระตุ้นการบริโภค
  • สมาคมแลกเปลี่ยนทองคำและเงินของจีน เผยราคาทองคำที่ตลาดฮ่องกงปรับตัวขึ้น 22 ดอลลาร์ฮ่องกง เปิดที่ระดับ 11,950 ดอลลาร์ฮ่องกง/ตำลึงในวันนี้ หรือเทียบเท่ากับ 1,294.33 ดอลลาร์สหรัฐ/ทรอยออนซ์ ที่ระดับ 2.38 ดอลลาร์สหรัฐ
  • มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารรายใหญ่ 4 แห่งของสหรัฐ หลังจากพิจารณาเห็นว่ารัฐบาลสหรัฐอาจจะไม่สามารถช่วยเหลือธนาคารเหล่านี้ในการชำระหนี้คืนแก่กลุ่มเจ้าหนี้ ในกรณีเกิดวิกฤต โดยมูดีส์ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคาร 4 แห่งลง 1 ขั้น ซึ่งได้แก่ โกลด์แมน แซคส์, มอร์แกน สแตนลีย์, เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค และแบงก์ ออฟ นิวยอร์ก เมลลอน คอร์ป ก่อนหน้านี้มูดีส์ได้ดำเนินการทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคาร 8 แห่ง โดยเริ่มตั้งแต่เดือน ส.ค.ปีนี้ ขณะเดียวกันมูดีส์ได้คงอันดับความน่าเชื่อถือของแบงก์ ออฟ อเมริกา คอร์ป, ซิตี้กรุ๊ป อิงค์, สเตท สตรีท คอร์ป และเวลส์ ฟาร์โก แอนด์ โค
  • กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ เผยยอดขาดดุลการค้าเดือน ก.ย.ปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 4.18 หมื่นล้านดอลลาร์ จากระดับ 3.87 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือน ส.ค. เนื่องจากยอดการนำเข้าปรับตัวสูงขึ้น ในขณะที่ยอดการส่งออกหดตัวลง โดยการส่งออกเดือน ก.ย.ปรับตัวลดลง 400 ล้านดอลลาร์จากเดือน ส.ค. มาอยู่ที่ระดับ 1.889 แสนล้านดอลลาร์ สะท้อนให้เห็นว่ายอดขายสินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าด้านอุตสาหกรรม และวัตถุดิบในตลาดต่างประเทศ ปรับตัวลดลง ขณะที่การนำเข้าเดือน ก.ย.พุ่งขึ้น 2.7 พันล้านดอลลาร์จากเดือนก่อนหน้า สู่ระดับ 2.307 แสนล้านดอลลาร์ เนื่องจากสหรัฐสั่งซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคและรถยนต์จากต่างประเทศเพิ่มขึ้น

แท็ก เงินบาท   เฟด   QE  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ