กสิกรฯชี้ศก.ไทยปี 57 โตได้ 4.5% หากศก.คู่ค้าฟื้น-การเมืองไม่เป็นอุปสรรค

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 18, 2013 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า เศรษฐกิจไทยในปี 57 น่าจะมีจังหวะการฟื้นตัวที่ดีขึ้น โดยจะขยายตัวที่ประมาณ 4.5% ในกรณีพื้นฐาน และมีกรอบประมาณการที่ 4.0-5.0% โดยอยู่ภายใต้สมมติฐานที่เศรษฐกิจคู่ค้าหลักของไทยมีทิศทางการฟื้นตัวต่อเนื่อง รวมทั้งเงื่อนไขทางการเมืองไม่เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล

ทั้งนี้ ทิศทางเศรษฐกิจโลกที่น่าจะมีภาพด้านบวกมากขึ้น น่าจะเอื้อต่อการฟื้นตัวกลับมาของสินค้าส่งออกรายการสำคัญของไทย และเมื่อรวมกับผลของฐานตัวเลขมูลค่าการส่งออกที่ต่ำในปี 56 ก็น่าจะทำให้ภาพรวมการส่งออกของไทยในปี 57 เติบโตในอัตราที่สูงขึ้นมาอยู่ที่ 7.0% จากที่คาดว่าจะขยายตัวเพียง 0.5% ในปี 56

อย่างไรก็ดี บรรยากาศความกังวลต่อค่าครองชีพ/หนี้ครัวเรือนที่เป็นประเด็นต่อเนื่องในช่วงปีข้างหน้า อาจทำให้การใช้จ่ายภาคครัวเรือนในปี 57 ฟื้นตัวในกรอบที่จำกัดเพียง 2.4% เท่านั้น หากปราศจากแรงกระตุ้นใหม่ๆ

ทั้งนี้ แม้หลายๆ เงื่อนไขอาจทำให้แนวโน้มการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานยังมีความไม่แน่นอน แต่หากรัฐบาลสามารถผลักดันการเบิกจ่ายเม็ดเงินลงทุนในส่วนที่อยู่ในงบประมาณประจำปีให้มีความต่อเนื่อง ก็น่าจะช่วยทำให้บรรยากาศการลงทุนในภาพรวมในปี 57 มีภาพที่ดีขึ้นมาขยายตัวประมาณ 5.3% ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ดีกว่าในปี 56 ซึ่งคาดว่า จะหดตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี

ส่วนเศรษฐกิจไทยในช่วงไตรมาส 4/56 นั้น ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่าการฟื้นตัวในกรอบจำกัดของการส่งออก สัญญาณซบเซาของการใช้จ่ายในประเทศ รวมถึงฐานเปรียบเทียบที่สูงในช่วงปลายปี 55 ทำให้ประเมินว่าอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 56 จะชะลอตัวอีกครั้งมาอยู่ที่ระดับ 1.0% หลังจากขยายตัว 2.7% ในช่วงไตรมาส 3/56 โดยหากสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศไม่ได้พัฒนาไปถึงจุดที่มีความรุนแรงเกิดขึ้น คาดว่ ตัวเลขจีดีพีที่ปรับฤดูกาลประจำไตรมาส 4/2556 น่าจะสามารถรักษาทิศทางการเติบโตไว้ได้อย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ดี แม้สัญญาณจากเศรษฐกิจโลกจะมีเสถียรภาพมากขึ้น (หลังจากที่สหรัฐฯ สามารถแก้ปมการคลังได้ทันเวลา) แต่คงต้องยอมรับว่า แนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจที่เป็นแกนสำคัญของโลกในช่วงไตรมาสที่ 4/56 ยังคงอยู่ในระดับที่ไม่สูงนัก ดังนั้น แม้สินค้าส่งออกของไทยบางรายการจะเริ่มมีสัญญาณฟื้นตัวและได้รับอานิสงส์จากช่วงเทศกาลเฉลิมฉลองปลายปี แต่ภาพรวมของการส่งออกในช่วงโค้งสุดท้ายของปี 56 ก็ยังไม่น่าจะสามารถกลับสู่เส้นทางการฟื้นตัวได้อย่างเต็มที่ โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า การส่งออกในช่วงไตรมาส 4/56 อาจเติบโตประมาณ 1.5% ขยับขึ้นจากที่ขยายตัว 0.2% ในช่วง 9 เดือนแรกของปี

ขณะที่การใช้จ่ายภายในประเทศเผชิญสภาพแวดล้อมที่ท้าทายการฟื้นตัว โดยเฉพาะกำลังซื้อของภาคครัวเรือนที่ยังถูกจำกัดจากความกังวลต่อภาระหนี้/ค่าครองชีพ และการลงทุนโดยรวมที่ยังคงรอสัญญาณที่แน่ชัดของสถานการณ์เศรษฐกิจ-การเมืองในประเทศ รวมถึงแนวโน้มเศรษฐกิจโลก ซึ่งมีหลายตัวแปรความเสี่ยงตลอดช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2556

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่าสถานการณ์ที่ท้าทายดังกล่าว และผลของฐานเปรียบเทียบที่สูงในช่วงปลายปี 55 จะกดดันให้การบริโภคและการลงทุนโดยรวม ตกอยู่ในภาวะหดอย่างต่อเนื่องในช่วงไตรมาสที่ 4/56 ซึ่งนับเป็นภาพที่ซบเซาที่สุดในรอบ 4 ปีที่ผ่านมา

ขณะที่เศรษฐกิจไทยในช่วงไตรมาส 3/56 ชะลอตัวต่อเนื่องนับจากต้นปี โดยจีดีพีขยายตัว 2.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งชะลอลงจาก 2.9% ในไตรมาส 2/56 และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ 2.9% ทั้งนี้ ทิศทางกิจกรรมทางเศรษฐกิจของไทยค่อนข้างมีภาพที่ปะปนระหว่างความซบเซาของการใช้จ่ายในประเทศ และทิศทางที่ดีขึ้นของรายรับในภาคบริการของไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ