SCB EIC ชี้การลงทุนภาครัฐ-เอกชน Q3 หดตัว ส่อฉุด GDP ปีนี้โตไม่ถึง 3.4%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 18, 2013 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB EIC) ระบุว่า สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) รายงานตัวเลข GDP ของไทยในไตรมาส 3/56 ขยายตัว 2.7% ชะลอลงจาก 2.9% ในไตรมาสที่ผ่านมา ส่วนการบริโภคภาคเอกชนหดตัว 1.2% หลังจากที่ขยายตัว 2.5%ในไตรมาสก่อน โดยเป็นผลมาจากการซื้อสินค้าคงทนโดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าในหมวดขนส่งที่หดตัว 13.6% เนื่องจากนโยบายรถยนต์คันแรกสิ้นสุดลง รวมไปถึงสินค้าคงทนอื่นๆ ในหมวดเครื่องมือและเครื่องจักรหดตัวถึง 10.9% ในขณะที่การใช้จ่ายซื้อสินค้าในหมวดสินค้าไม่คงทนและกึ่งคงทน เช่น อาหาร เครื่องดื่ม เครื่องนุ่งห่ม ไฟฟ้า ประปา และหมวดบริการยังสามารถขยายตัวได้จากปีก่อนหน้า และจากไตรมาสก่อน

ส่วนการลงทุนภาคเอกชนและภาครัฐหดตัวเหนือความคาดหมาย โดยการลงทุนภาคเอกชนหดตัว 3.3% จากที่ขยายตัว 2.0% ในไตรมาสก่อน โดยการลงทุนในเครื่องมือเครื่องจักรซึ่งคิดเป็นสัดส่วนราว 80% ของการลงทุนภาคเอกชนหดตัว 5.7% แต่การลงทุนในด้านการก่อสร้างยังขยายตัวได้ 4.8%

นอกจากนี้การลงทุนภาครัฐหดตัวสูงถึง 16.2% จากที่ขยายตัว 15.4%ในไตรมาสก่อน โดยการลงทุนของรัฐบาลกลางและรัฐบาลท้องถิ่นหดตัว 22.3% และการลงทุนของรัฐวิสาหกิจหดตัว 37.5% เนื่องจากไตรมาส 3 ปีนี้ไม่มีการนำเข้าเครื่องบินโดยสารเหมือนกับไตรมาส 3 ปีที่แล้ว

ด้านการส่งออกสุทธิขยายตัวได้จากรายรับภาคการท่องเที่ยวที่แข็งแกร่ง แม้ว่ามูลค่าการส่งออกสินค้า ณ ราคาคงที่หดตัว 1.4%ใกล้เคียงกับไตรมาสก่อน แต่รายรับภาคบริการขยายตัวถึง 25.5% เร่งขึ้นจาก 22.4% ในไตรมาสก่อน เนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยเฉพาะจีน อาเซียน และยุโรป เพิ่มขึ้นในระดับสูง ในขณะที่การนำเข้าสินค้าหดตัว 0.5% ซึ่งเป็นการหดตัวทั้งการนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภคและการนำเข้าเครื่องจักร ตามการบริโภคและการลงทุนที่ชะลอตัว ส่งผลให้การส่งออกสุทธิขยายตัวได้ 18.6%

สำหรับการลงทุนภาคเอกชนและการลงทุนภาครัฐที่หดตัวในไตรมาส 3 อาจทำให้เศรษฐกิจไทยในปีนี้ขยายตัวต่ำกว่าที่ EIC ประมาณการไว้เดิมที่ 3.4% โดยการลงทุนภาคเอกชนในปี 2556 อาจขยายตัวต่ำกว่า 2.9% และการลงทุนภาครัฐมีแนวโน้มขยายตัวต่ำกว่า 12.7% ตามที่ EIC ได้ประเมินไว้เดิม ซึ่งสะท้อนว่าการใช้จ่ายในประเทศของไทยค่อนข้างอ่อนแอกว่าที่คาด

นอกจากนี้ เศรษฐกิจไทยในช่วงที่เหลือของปียังมีความเสี่ยงทางการเมืองที่อาจส่งผลกระทบต่อภาวะการท่องเที่ยวและการลงทุนจากต่างประเทศ หากความไม่สงบทางการเมืองยังมีความยืดเยื้อ อาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในไตรมาสที่ 4 ซึ่งเป็นไตรมาสที่สำคัญของการท่องเที่ยว นอกจากนี้การลงทุนจากต่างประเทศจะได้รับผลกระทบค่อนข้างมากหากนักลงทุนต่างชาติไม่มั่นใจในเสถียรภาพทางการเมืองของไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งนโยบายภาครัฐต่างๆ ที่อาจได้รับผลกระทบจากปัจจัยทางการเมือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ