ผอ.สลากฯ ยันออกสลากทุกครั้งโปร่งใส-มีการจัดสรรเงินจากการขายไปพัฒนาสังคม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 20, 2013 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ต.อรรถกฤษณ์ ธารีฉัตร ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวถึงข้อเรียกร้องของกลุ่มเครือข่ายประชาชนปฏิรูปสลากที่เรียกร้องใหัมีการปฏิรูปสลากกินแบ่งรัฐบาลให้เป็นสลากเพื่อสังคมเพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาสลากเกินราคาและการนำเงินที่ได้จากการจำหน่ายสลากมาพัฒนาสังคมโดยตรงและแก้ไขความโปร่งใสในการออกรางวัลนั้นว่า หากจะดำเนินการตามข้อเรียกร้องดังกล่าว จำเป็นต้องมีการแก้ไขพ.ร.บ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ.2517 ซึ่งไม่ได้อยู่ในอำนาจหน้าที่ของสนง.สลากกินแบ่งรัฐบาลที่จะดำเนินการได้โดยลำพัง อย่างไรก็ตามหากมีการแก้ไขพ.ร.บ.ข้อเรียกร้องดังกล่าวแล้ว สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลก็ยินดีปฏิบัติตามทุกประการ

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลดำเนินการภายใต้พ.ร.บ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ.2517 ที่กำหนดให้มีคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลเป็นผู้ควบคุมดูแลกิจการและวางนโยบายของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และกฎหมายยังได้กำหนดสัดส่วนการจัดสรรเงินรายได้จากการจำหน่ายสลาก โดย 60% เป็นเงินรางวัล (หากภายใน 2 ปี ไม่มีผู้มารับ ให้นำส่งเป็นรายได้แผ่นดินพร้อมดอกผล) และไม่น้อยกว่า 28% นำส่งเป็นรายได้แผ่นดิน อีก 12% เป็นค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการ ซึ่งรวมทั้งเป็นค่าใช้จ่ายในการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลด้วย(ในส่วนนี้ ให้ส่วนลดตัวแทนจำหน่าย 9% และอีก 3% เป็นใช้จ่ายในการบริหารงาน ซึ่งในเงิน 3% นี้ รวมถึงการสนับสนุนกิจกรรมต่างๆเพื่อสาธารณประโยชน์และสังคมด้วย ซึ่งได้มีการดำเนินการไปแล้ว เช่น การซ่อมแซมสะพานที่สังขละบุรี ที่ถูกน้ำป่าพัดพัง การก่อสร้างซ่อมแซมโรงเรียนที่ถูกภัยพิบัติเป็นต้น)

ส่วนกรณีที่เห็นว่ามีความไม่โปร่งใสในการออกรางวัลนั้น ผอ.สลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า ในกระบวนการออกรางวัลทุกงวด จะเชิญผู้ทรงคุณวุฒิจากภายนอกและหน่วยงานตรวจสอบมาเป็นคณะกรรมการออกรางวัล และมีการถ่ายทอดสดการออกรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ช่อง 11 ที่แสดงให้เห็นถึงขั้นตอน กระบวนการออกรางวัลโดยละเอียด รวมทั้งกำลังจัดทำระบบมาตรฐานการออกวัลสลากกินแบ่งรัฐบาล (ISO9001:2008) เพื่อให้เป็นมาตรฐาน และเป็นที่ยอมรับในระดับสากลด้วย

ส่วนปัญหาจดหมายหลอกลวงให้ประชาชนทั่วไปโดยอ้างชื่อผู้บริหารและตราสัญลักษณ์ของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล อ้างว่าสามารถให้เลขล็อคได้นั้น ขณะนี้ ได้มีการจับกุมกลุ่มมิจฉาชีพดังกล่าวแล้วหลายราย ล่าสุด ศาลตัดสินจำคุกผู้กระทำผิด 20 ปี และอยู่ระหว่างส่งสำนวนให้อัยการพิจารณาอีก 2 คดี รวมทั้งตามจับกุมผู้หลบหนีหมายจับอีก 1 ราย

ทั้งนี้ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้รับเกียรติจาก สมาคมสลากกินแบ่งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก(Asia Pacific Lottery Azzociation : APLA) ให้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2556 หัวข้อ "Shape the Future: Smarter, Better and Faster" ระหว่างวันที่ 18-22 พฤศจิกายน 2556 ที่โรงแรมแชงกรี-ล่า อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โดยมีผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมประชุม 150 คน จาก 25 องค์กรสลาก ใน 12 ประเทศที่เป็นสมาชิกรวมทั้งประเทศไทย ในการประชุมครั้งนี้ นอกจากหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการธุรกิจสลากแล้ว ยังได้รับเกียรติจากคุณวีนัส อัศวสิทธิถาวร ผู้อำนวยการ สำนักงานสื่อสารองค์กร SCG เป็นวิทยากรบรรยายในหัวข้อ "Doing Well by Doing Good" เป็นมุมมองเกี่ยวกับการคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสังคม (Corporate Social Responsibility : CSR) ที่มุ่งเน้นการพัฒนาที่ยั่งยืน ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นประเด็นที่สมาคมสลากกินแบ่งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกหรือ APLA ให้ความสำคัญเป็นลำดับแรก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ