พาณิชย์ เซ็นขายข้าว-มันสำปะหลังให้จีนแล้ว ส่งมอบธ.ค.นี้ ยันอิงราคาตลาดโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 20, 2013 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเสร็จสิ้นพิธีลงนามในสัญญาซื้อขายสินค้าเกษตรระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลจีนว่า กระทรวงพาณิชย์โดยอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศได้ลงนามในสัญญาซื้อขายสินค้าเกษตรแบบรัฐต่อรัฐกับบริษัท Beijing Great Northern Wilderness Rice Industry สังกัดบริษัท เป่ยต้าฮวง กรุ๊ป ของกรมการเกษตร มณฑลเฮยหลงเจียง สาธารณรัฐประชาชนจีน ประกอบด้วย การลงนามในสัญญาซื้อขายข้าว เป็นข้าวขาว 5% และปลายข้าว ปริมาณรวม 1,200,000 ตัน และมันสำปะหลัง ปริมาณ 90,000 ตัน โดยราคาที่ซื้อขายอิงตามราคาในตลาดโลก พร้อมส่งมอบให้กับจีนได้ภายในเดือนธันวาคมนี้

ทั้งนี้ การลงนามในสัญญาดังกล่าวเป็นผลสืบเนื่องมาจากการเดินทางไปเจรจาขยายตลาดสินค้าเกษตรของไทยและกระชับความสัมพันธ์ทางการค้า ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน ในช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา ซึ่งรัฐบาลจีนแสดงความสนใจนำเข้าสินค้าเกษตรจากไทย อาทิ ข้าว มันสำปะหลัง และยางพารา เป็นต้น รวมทั้งขยายการลงทุนในการสร้างโรงงานแปรรูปสินค้าเกษตรร่วมกับภาคเอกชนไทยเพื่อรองรับอัตราการขยายตัวของประชากรจีนและอัตราการบริโภคที่เพิ่มสูงขึ้น โดยฝ่ายไทยพร้อมเป็นฐานการผลิตสินค้าเกษตรเพื่อส่งออกมายังประเทศจีนและกระจายต่อไปยังประเทศใกล้เคียง และมีความพร้อมในการเป็นประตูการค้าที่เชื่อมโยงจีนไปสู่ประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งเมื่อการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 2015 การเชื่อมโยงดังกล่าวจะทำให้จีนสามารถเข้าถึงฐานการผลิตในตลาดอาเซียนซึ่งในปัจจุบันมีประชากรรวมกันกว่า 550 ล้านคน

รมว.พาณิชย์ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา จีนกลายเป็นประทศผู้นำเข้าสินค้าเกษตรที่สำคัญของโลก โดยจีนมีการนำเข้าข้าวอย่างต่อเนื่องมากกวา 2 ล้านตันต่อปี เนื่องจากปริมาณผลผลิตข้าวของจีนได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่แห้งแล้งและราคาข้าวภายในประเทศเพิ่มสูงขึ้น และในปัจจุบันผู้บริโภคชาวจีนหันมาให้ความสำคัญกับความปลอดภัยทางอาหารเป็นอย่างมาก จึงพยายามเลือกซื้ออาหารที่มีคุณภาพสูงมากขึ้น จึงเป็นโอกาสที่ดีของไทยในการส่งออกสินค้าเกษตรไปยังจีนเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารให้กับจีนในระยะยาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ