ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมต.ค.56 ที่ 92.8 จาก 90.4 ในก.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 22, 2013 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยผลการสำรวจความเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรมไทย (Thai Industries Sentiment Index: TISI) ในเดือนต.ค.56 พบว่า ค่าดัชนีความเชื่อมั่นฯ ใน ต.ค.56 อยู่ที่ระดับ 92.8 ปรับเพิ่มขึ้นจากระดับ 90.4 ในเดือนก.ย.

โดยค่าดัชนีความเชื่อมั่นฯ ที่เพิ่มขึ้นเกิดจากองค์ประกอบ ยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต ต้นทุนประกอบการ และผลประกอบการ

ทั้งนี้ค่าดัชนีความเชื่อมั่นปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ซึ่งเป็นการปรับขึ้นเป็นเดือนแรก หลังจากที่ปรับตัวลดลงติดต่อกันมา 4 เดือน ทั้งนี้ทิศทางการผลิตภาคอุตสาหกรรมเริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น สะท้อนจากดัชนียอดคำสั่งซื้อ ยอดขายในประเทศ และปริมาณการผลิตที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นในกลุ่มอุตสาหกรรมแฟชั่น อุตสาหกรรมก่อสร้าง อุตสาหกรรมอาหาร และอุตสาหกรรมพลังงาน แสดงให้เห็นว่าการบริโภคภายในประเทศมีแนวโน้มขยายตัวดีขึ้นจากช่วงที่ผ่านมา สอดคล้องกับดัชนีคาดการณ์ใน 3 เดือนข้างหน้า ที่ผู้ประกอบการมีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ดี ค่าดัชนียังมีค่าต่ำกว่า 100 แสดงว่าความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการอยู่ในระดับที่ไม่ดี จากความกังวลต่อปัญหาต้นทุนการผลิต ราคาวัตถุดิบ และราคาพลังงานที่เป็นปัจจัยที่ผู้ประกอบการให้น้ำหนักมาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ความไม่แน่นอนทางการเมืองเป็นปัจจัยสำคัญที่ผู้ประกอบการมองว่าจะกระทบต่อการดำเนินกิจการในเดือนต.ค. ทั้งนี้ ยังต้องติดตามผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมืองในเดือนพ.ย.ว่าจะส่งผลกระทบต่อระดับความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการอย่างไร

นายพยุงศักดิ์ กล่าวด้วยว่า ผู้ประกอบการยังมีข้อเสนอแนะไปถึงภาครัฐ โดยต้องการให้ภาครัฐเดินหน้าโครงการลงทุนขนาดใหญ่เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ พร้อมทั้งเร่งแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุนต่างชาติ รวมทั้งพัฒนาด่านเข้า-ออกของประเทศให้มีความมั่นคงปลอดภัย และทันสมัยเพื่อรองรับการเติบโตของเศรษฐกิจตามแนวชายแดน เพื่อสร้างโอกาสทางการค้าแก่ประเทศไทย และแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ