ธ.ก.ส.ยอมรับจ่ายเงินจำนำข้าวรอบใหม่ช้า แต่มั่นใจมีสภาพคล่องเพียงพอ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 25, 2013 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.การคลัง ยอมรับว่าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) อาจจะจ่ายเงินให้เกษตรกรที่นำข้าวเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวนาปี ปีการผลิต 2556/57 ล่าช้า เนื่องจากจำเป็นต้องมีขั้นตอนการตรวจสอบว่ามีการสวมสิทธิ์ใบประทวนของเกษตรกรหรือไม่

แต่ทั้งนี้ ยืนยันว่าฐานะทางการเงินของ ธ.ก.ส. ยังอยู่ในระดับที่แข็งแกร่ง ไม่เป็นอุปสรรคในการใช้จ่ายเงินในโครงการรับจำนำข้าวแต่อย่างใด

"ที่ผ่านมาการจ่ายเงินให้เกษตรกรในโครงการรับจำนำข้าวล่าช้ามาตลอด ส่วนหนึ่งเพราะปริมาณข้าวที่เข้าร่วมโครงการสูงกว่าคาดการณ์อย่างมาก แต่ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร ส่วนจำนำรอบใหม่ที่มีการร้องเรียนว่าจ่ายล่าช้า ก็ได้จ่ายเงินไปแล้ว 3-4 พันล้านบาท ตั้งแต่วันที่ 14 พ.ย.ที่ผ่านมา จึงไม่อยากให้เกษตรกรต้องกังวลและเป็นห่วง" นายทนุศักดิ์ กล่าว

รมช.คลัง ยืนยันว่า ขณะนี้รัฐบาลมีเงินเพียงพอที่จะรองรับโครงการรับจำนำรอบใหม่ ในช่วงที่รอการกู้เงินจำนวน 1.4 แสนล้านบาทของสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.) โดยจะมาจากสภาพคล่องของ ธ.ก.ส. จำนวน 5.5 หมื่นล้านบาท ที่ได้คืนจากการตั้งงบประมาณปี 2557 เพื่อชดใช้ส่วนต่างจากโครงการดังกล่าวจำนวน 8.2 หมื่นล้านบาท เงินจากหนี้ในโครงการรับจำนำเก่า จำนวน 7 พันล้านบาท และเงินจากการระบายข้าว ซึ่งเชื่อว่าจะเพียงพอ

นายทนุศักดิ์ กล่าวด้วยว่า ไม่รู้สึกกังวลเกี่ยวกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน โดยเฉพาะในโครงการรับจำนำข้าว เนื่องจากมีข้อมูลที่ชัดเจนที่สามารถเปิดเผยได้ทุกส่วน และยืนยันว่าที่ผ่านมาทำหน้าที่ดูแล ธ.ก.ส.อย่างเต็มที่ โดยดูแลไม่ให้เกิดความเสียหายและคำนึงถึงผลประโยชน์ขององค์กรมากที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ