เงินบาทปิด 32.15/16 อ่อนค่า ตลาดเซอร์ไพร์สหลังกนง.มีมติลดดบ. 0.25%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 27, 2013 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน กล่าวว่า เงินบาทปิดตลาดเย็นนี้อยู่ที่ระดับ 32.15/16 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากช่วงเช้าที่เปิดตลาดที่ระดับ 32.08/10 บาท/ดอลลาร์ โดยเงินบาทอ่อนค่าลงในรอบ 2 เดือนเศษ

เงินบาทตลอดช่วงเช้าจนถึงบ่ายค่อนข้างแกว่งแคบๆ แต่หลังจากที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% ลงเหลือ 2.25% จึงทำให้เงินบาทอ่อนค่าลงต่อ เพราะค่อนข้างเซอร์ไพร์สตลาด ประกอบกับ offshore เข้ามาซื้อดอลลาร์ด้วย

"ทั้งวันไม่ขยับมาก ทรงๆ อยู่ในระดับ 32.05 บาท จนช่วงบ่ายที่ กนง.ออกมาลดดอกเบี้ย ค่อนข้างเซอร์ไพร์สตลาด เรทจึงค่อยๆ ขยับขึ้นมาทำ high ที่ 32.17 บาท ส่วนเงินสกุลอื่นๆ วันนี้ตลาดค่อนข้าง mix เพราะมีทั้งขึ้นและลง อาจเป็นการจัดพอร์ตในช่วงปลายปี" นักบริหารเงิน ระบุ

ส่วนวันพรุ่งนี้ คาดว่า เงินบาทจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 32.05-32.25 บาท/ดอลลาร์

  • ปัจจัยสำคัญ
  • ปิดตลาดเย็นนี้ เงินเยนอยู่ที่ระดับ เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเช้าที่ระดับ 101.39/40 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโรอยู่ที่ระดับ ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเช้าที่ระดับ 1.3560/3562 ดอลลาร์/ยูโร
  • สรุปปริมาณการซื้อขายรายกลุ่ม ต่างชาติขายสุทธิ 4,379.88 ลบ.(SET+MAI)
  • คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ในการประชุมวันนี้ มีมติให้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% มาที่ 2.25% จากเดิมที่ 2.50% พร้อมกับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจ(GDP)ปีนี้เหลือเติบโตเพียง 3% จากเดิม 3.7% ส่วนปี 57 คาดว่าจะเติบโต 4% ต้นๆ โดยมองว่าเศรษฐกิจยังเปราะบางและมีความเสี่ยง
  • ยังต้องจับตาสถานการณ์ชุมนุมทางการเมืองในประเทศของกลุ่มต่อต้านระบอบทักษิณ ที่นำโดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ โดยวันนี้กลุ่มผู้ชุมนุมได้กระจายกำลังกันเคลื่อนพลไปเยี่ยมกระทรวงต่างๆ เพื่อขอให้ข้าราชการยืนอยู่ข้างประชาชน เช่น กระทรวงพลังงาน, กระทรวงพาณิชย์, กระทรวงอุตสาหกรรม, กระทรวงแรงงาน เป็นต้น โดยล่าสุดกลุ่มผู้ชุมนุมที่เคลื่อนไหวไปที่ศูนย์ราชการฯ และดีเอสไอ ได้ประกาศปักหลักชุมนุมพร้อมตั้งเวทีอีกแห่งที่ศูนย์ราชการฯ และนายสุเทพ จะแถลงพิเศษในช่วงคืนนี้ด้วย
  • ฟิทช์ เรทติ้งส์ เผยสถานการณ์ความไม่แน่นอนทางการเมืองในประเทศไทยได้กลับมาอยู่ในความสนใจอีกครั้ง หลังจากกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลได้บุกยึดกระทรวงต่างๆ ทั้งนี้ ความผันผวนทางการเมืองนับเป็นปัจจัยหนึ่งที่จะนำมาพิจารณาในการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ซึ่งความผันผวนทางการเมืองอาจจะนำไปสู่การให้อันดับความน่าเชื่อถือในเชิงลบ อันจะส่งผลกระทบอย่างมากต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจหรือความเชื่อมั่นของนักลงทุน ซึ่งฟิทช์ไม่คาดว่าจะเกิดขึ้น
  • ตลาดหุ้นยุโรปเปิดตลาดปรับตัวขึ้นวันนี้ โดยดัชนี Stoxx Europe 600 บวก 0.3% แตะ 323.03 เมื่อเวลา 08.08 น.ตามเวลาลอนดอน ขณะที่นักลงทุนรอดูการเปิดเผยข้อมูลความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐและเยอรมนี รวมทั้งยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐ
  • ผลการสำรวจโดยบริษัทวิจัย GfK ระบุว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเยอรมนีในเดือนธ.ค.ดีดตัวขึ้นแตะ 7.4 จุด จากระดับ 7.1 จุดในเดือนพ.ย. ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์และเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.50
  • สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษรายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ขยายตัว 0.8% ในไตรมาส 3/2556 ซึ่งสอดคล้องกับตัวเลขประมาณการเบื้องต้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ