(เพิ่มเติม) เงินบาทเปิด 32.15/17 คาดอ่อนค่าต่อ เหตุการเมือง-กนง.ลดดอกเบี้ยกดดัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 28, 2013 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงินจากธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 32.15/17 บาท/ดอลลาร์ ใกล้เคียงกับช่วงเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 32.15/16 บาท/ดอลลาร์

แนวโน้มวันนี้เงินบาทยังมีโอกาสอ่อนค่าได้ต่อ หลังจากวานนี้คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) มีมติเซอร์ไพร์สตลาดด้วยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% ประกอบกับช่วงนี้สถานการณ์ทางการเมือง โดยเฉพาะการชุมนุมในประเทศยังเป็นสิ่งที่นักลงทุนจับตามอง

"เมื่อวานหลังจาก กนง.ลดดอกเบี้ยบาทก็อ่อนลงมา ประกอบกับตอนนี้สถานการณ์การเมืองในประเทศก็ยังไม่มีใครรู้ว่าจะจบเมื่อไร และจบแบบใด ทำให้นักลงทุนมีความกังวล" นักบริหารเงิน ระบุ

ทั้งนี้ให้กรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้กว้างๆ ที่ 32.00-32.50 บาท/ดอลลาร์

ล่าสุด SPOT อยู่ที่ระดับ 32.1954 บาท/ดอลลาร์ ส่วน THAI BAHT FIX 3M อยู่ที่ 2.12567% และ THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 2.19883%

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เปิดตลาดเช้านี้ เงินเยนอยู่ที่ระดับ 102.11 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.3572 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของ ธปท.วันนี้อยู่ที่ระดับ 32.0800 บาท/ดอลลาร์
  • ยังต้องจับตาปัจจัยการเมืองในเรื่องการชุมนุมของกลุ่มต่อต้านระบอบทักษิณหลังจากวานนี้ ดาวกระจายไปตามกระทรวงต่างๆ เพิ่มเติม และไฮไลท์สำคัญคือการนำขบวนโดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ไปปักหลักค้างคืนอยู่ภายในศูนย์ราชการฯ ซึ่งวันนี้ต้องติดตามว่าผู้ชุมนุมจะมีการเคลื่อนไหวไปยังกระทรวงใดเพิ่มเติม และจะมีการประกาศยกระดับเพิ่มเติมเพื่อกดดันรัฐบาลอีกหรือไม่ ขณะที่ฟากฝั่งของ นปช.(เสื้อแดง)ประกาศนัดชุมนุมยืดเยื้อไปจนกว่าการชุมนุมของกลุ่มต่อต้านระบอบทักษิณจะจบลง
  • ธนาคารกสิกรไทย ชี้ปัญหาการเมืองยังกระทบเศรษฐกิจเพียงระยะสั้น แต่หากยืดเยื้อกดดันศักยภาพของประเทศในระยะยาวและวนเวียนซ้ำซากจนเป็นความเสี่ยงที่ปิดไม่ลง ส่วนเศรษฐกิจปีหน้าคาดโต 4-5% หวังส่งออกฟื้น
  • ธนาคารกรุงเทพ ประเมิน กนง.ลดดอกเบี้ยนโยบายรอบนี้ ถือเป็นการซื้อประกันความเสี่ยงให้เศรษฐกิจไทย หลังโดนปัจจัยการเมืองซ้ำเติม ส่วนลูกค้ายังไม่เห็นผลกระทบมากนัก
  • สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (27 พ.ย.) หลังจากมีข้อมูลบ่งชี้ถึงความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐ รวมถึงดัชนีความเชื่อมั่นช่วงท้ายเดือนพ.ย.ที่เพิ่มขึ้นเกินคาด และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานที่ปรับตัวลดลงในรอบสัปดาห์ที่แล้ว
  • ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวสูงขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ โดยดัชนี MSCI Asia Pacific บวกขึ้น 0.5% สู่ระดับ 141.64 จุด เมื่อเวลา 9.26 น.ตามเวลาโตเกียว หลังสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ทำให้นักลงทุนมีมุมมองที่เป็นบวกมากขึ้นต่อเศรษฐกิจสหรัฐ นอกจากนั้นตลาดหุ้นเอเชียยังได้รับแรงหนุนหลังเงินเยนอ่อนค่าลง
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ โดยสัญญาทองคำปิดที่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 8 ก.ค.ปีนี้ เพราะได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐยังได้กระตุ้นให้นักลงทุนเทขายทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย โดยสัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือน ธ.ค.ร่วงลง 3.6 ดอลลาร์ หรือ 0.29% ปิดที่ 1,237.9 ดอลลาร์/ออนซ์
  • สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ หลังจาหสหรัฐเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งทำให้ตลาดวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปสงค์ชะลอตัวในสหรัฐ โดยสัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือน ม.ค.ร่วงลง 1.38 ดอลลาร์ ปิดที่ 92.3 ดอลลาร์/บาร์เรล สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือน ม.ค.ที่ตลาดลอนดอน เพิ่มขึ้น 43 เซนต์ ปิดที่ 111.31 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนรายงานว่า ผลกำไรในภาคอุตสาหกรรมของจีนปรับตัวเพิ่มขึ้น 15.1% ในเดือน ต.ค. เมื่อเทียบรายปี ชะลอตัวลงจากเดือน ก.ย.ที่ขยายตัว 18.4% โดยกำไรของบริษัทต่างๆ ในภาคอุตสาหกรรมจีนที่มีรายได้เกิน 20 ล้านหยวน (3.26 ล้นดอลลาร์สหรัฐ) อยู่ที่ระดับ 5.8104 แสนล้านหยวนในเดือน ต.ค.
  • นายบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติ(ยูเอ็น) ออกแถลงการณ์แสดงความเป็นห่วงเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดทางการเมืองในกรุงเทพฯ พร้อมกับเรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้ความอดกลั้นอย่างถึงที่สุด รวมทั้งหลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรง และเคารพซึ่งกฎหมายและสิทะธิมนุษยชน ขณะที่รัฐบาลยืนยันว่าจะยังคงเคารพในสิทธิของประชาชนที่ออกมาชุมนุมโดยสันติ แต่ยังมีความกังวลเกี่ยวกับรายงานเรื่องสถานที่ราชการถูกยึดไปโดยกลุ่มผู้ประท้วง และขอให้ทุกฝ่ายแก้ไขปัญหาความคิดเห็นที่แตกต่างกันด้วยการเจรจาและสันติวิธี
  • ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นอายุ 10 ปีปิดภาคเช้าเพิ่มขึ้นในวันนี้ โดยได้รับแรงหนุนจากตลาดหุ้นโตเกียวที่ดีดตัวขึ้น และผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐที่ปรับตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรหมายเลข 331 ซึ่งเป็นมาตรวัดดอกเบี้ยระยะยาว ปิดภาคเช้าที่ 0.605% เพิ่มขึ้น 0.005% จากระดับปิดเมื่อวานนี้ ส่วนราคาสัญญาพันธบัตรอายุ 10 ปีส่งมอบเดือน ธ.ค. ขยับลง 0.01 จุด แตะที่ 145.07 ที่ตลาดหุ้นโตเกียว
  • ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรลงมติเสียงข้างมากให้ความไว้วางใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้ทำหน้าที่ต่อไปด้วยคะแนน 297 เสียง ต่อ 134 เสียง งดออกเสียง 2 พร้อม และให้ความไว้วางใจนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย ให้ทำหน้าที่ต่อไปด้วยคะแนน 296 เสียง ต่อ 135 เสียง งดออกเสียง 4 เสียง
  • น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ระบุข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านระบอบทักษิณที่นำโดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นแกนนำนั้นถือว่าเป็นข้อเรียกร้องที่ยากแก่การตอบสนอง พร้อมมองว่าสถานการณ์ในขณะนี้ได้เลยจุดที่จะให้มีการยุบสภา หรือลาออกแล้ว ส่วนการเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมที่ล่าสุดไปปักหลักค้างคืนอยู่ภายในศูนย์ราชการฯ ถ.แจ้งวัฒนะนั้นเป็นการแสดงออกในเชิงสัญลักษณ์ของการยึดหน่วยงานราชการต่างๆ แต่เชื่อว่ารัฐบาลและหน่วยงานต่างๆ ยังสามารถปฏิบัติงานต่อไปได้
  • สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.) เผยดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม(MPI) เดือน ต.ค.56 ลดลงราว 4% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยอุตสาหกรรมที่มีผลให้ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมในเดือน ต.ค.56 ลดลงคือ อุตสาหกรรมรถยนต์ อาหารทะเลกระป๋องและแช่แข็ง เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ไก่แปรรูป และเครื่องรับโทรทัศน์ ขณะที่อัตราการใช้กำลังผลิตในเดือน ต.ค.56 อยู่ที่ราว 63.4%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ