เงินบาทปิด 32.09/18 คาดสัปดาห์หน้าอ่อนค่าต่อ การเมืองในปท.ยังกดดัน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 29, 2013 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงเทพ กล่าวว่า เงินบาทปิดตลาดเย็นนี้อยู่ที่ระดับ 32.09/13 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าเล็กน้อยจากช่วงเช้าที่เปิดตลาดที่ระดับ 32.06/08 บาท/ดอลลาร์

ปิดตลาดวันนี้เงินบาทอ่อนค่าลงเล็กน้อยจากช่วงเช้า แต่ถือว่าเงินบาทปรับตัวแข็งค่าขึ้นจากเมื่อวาน โดยมีปัจจัยหลักมาจากการขายดอลลาร์เพื่อทำกำไรของนักลงทุน เนื่องจากนักลงทุนเกรงว่าเงินบาทจะอ่อนค่าลงต่อในสัปดาห์หน้า เพราะยังกังวลสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์นี้ ซึ่งเป็นตัวกดดันให้เงินบาทอ่อนค่า

"นักลงทุนเกรงว่าบาทจะอ่อนค่าได้ เนื่องจากวันเสาร์-อาทิตย์นี้ เรื่องการเมืองยังเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้บาทอ่อน ปัจจัยที่ต้องจับตาตอนนี้คงเป็นเรื่องการเมืองอย่างเดียว ปัจจัยต่างประเทศยังไม่ค่อยมีอะไร" นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน คาดว่า ต้นสัปดาห์หน้าเงินบาทจะแกว่งอยู่ในกรอบ 32.00-32.30 บาท/ดอลลาร์ แนวโน้มยังมีโอกาสอ่อนค่า

ส่วน THAI BAHT FIX PM ณ วันที่ 29 พ.ย.56 อยู่ที่ระดับ 32.1006 บาท/ดอลลาร์

  • ปัจจัยสำคัญ
  • ปิดตลาดเย็นนี้ เงินเยนอยู่ที่ระดับ 102.20 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเช้าที่ระดับ 102.52/56 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.3610 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเช้าที่ระดับ 1.3615/3617 ดอลลาร์/ยูโร
  • ดัชนี SET ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,371.13 เพิ่มขึ้น 11.68 จุด (+0.86%) โดยมีมูลค่าการซื้อขาย 27,496 ล้านบาท
  • สรุปปริมาณการซื้อขายรายกลุ่ม ต่างชาติขายสุทธิ 1,559.87 ล้านบาท(SET+MAI)
  • นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง แสดงความเป็นห่วงสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองในขณะนี้อาจส่งผลกระทบต่อการเติบโตของ GDP ในปีนี้ให้โตได้ไม่ถึง 3% อย่างไรก็ดีในปี 57 ยังมั่นใจว่า GDP ของไทยจะขยายตัวได้ 4%
  • นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการหอการค้าไทย และประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย พร้อมเป็นแกนกลางกับทุกภาคส่วนเพื่อหาทางออกให้กับประเทศไทย โดยเห็นว่าการยุบสภาเป็นหนทางหนึ่งภายใต้กระบวนการประชาธิปไตยที่จะนำไปสู่สันติ เพราะไม่ต้องการเห็นการใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหาของชาติ แต่เสนอให้มีการเจรจาระหว่างผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเพื่อให้มีข้อยุติเบื้องต้นก่อนที่จะมีการยุบสภา โดยมีผู้แทนองค์กรที่เป็นที่ยอมรับของทุกๆ ฝ่าย
  • นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ระบุว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายครั้งล่าสุดลง 0.25% เมื่อวันที่ 27 พ.ย. เนื่องจากต้องการส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจในระยะข้างหน้ายังไม่ฟื้นตัว แต่คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ได้ให้น้ำหนักความสำคัญต่อความเสี่ยงของอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจเป็นหลัก ขณะที่อัตราเงินเฟ้อยังค่อนข้างต่ำ ประกอบกับสินเชื่อตั้งแต่ต้นปีชะลอตัวลงจาก 15-16% เหลือประมาณ 10% ดังนั้นความเป็นห่วงจะเกิดภาวะฟองสบู่ในภาคอสังหาริมทรัพย์ก็ชะลอลง
  • ตลาดหุ้นยุโรปเปิดตลาดวันนี้แทบไม่เปลี่ยนแปลง โดยดัชนี Stoxx Europe 600 อ่อนตัว 0.1% แตะ 324.82 เมื่อเวลา 08.05 น.ตามเวลาลอนดอน โดยนักลงทุนรอดูการเปิดเผยข้อมูลว่างงานของสหภาพยุโรป
  • สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป(ยูโรสแตท) เผยเงินเฟ้อเบื้องต้นเดือน พ.ย.ขยายตัวขึ้น 0.9% ซึ่งสูงขึ้นกว่าระดับเดือนต.ค.ที่ 0.7% และยังสูงกว่าการคาดการณ์ของตลาดที่ 0.8% ทั้งนี้ตัวเลขดังกล่าวอาจจะช่วยลดแรงกดดันต่อธนาคารกลางยุโรปให้ผ่อนคลายนโยบายเงินตราลงในการประชุมสัปดาห์หน้า

ขณะที่อัตราว่างงานเดือน ต.ค. อ่อนตัวลงแตะระดับ 12.1% จากระดับเดือน ก.ย.ที่ 12.2% ซึ่งถือเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเริ่มจะส่งผลต่อตลาดแรงงานแล้ว

  • สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์(S&P) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของเนเธอร์แลนด์ ลงสู่ระดับ AA+ จากระดับ AAA โดยระบุว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจของเนเธอร์แลนด์มีแนวโน้มชะลอตัวลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้
  • วันนี้หลายตลาดในสหรัฐปิดทำการเนื่องในวันขอบคุณพระเจ้า เช่น ตลาดเงินนิวยอร์ก, ตลาดหุ้น, ตลาดทองคำ, ตลาดน้ำมัน และตลาดสินค้าโภคภัณฑ์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ