พลังงานหนุนศาลากลาง-อบต.-รพ.ระดับอำเภอ-อาชีวะ ติดตั้ง Solar Rooftop

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 2, 2013 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทวารัฐ สูตะบุตร รองอธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กล่าวว่า กระทรวงพลังงานได้สนับสนุนการดำเนินการโซลาร์รุฟท็อป (Solar Rooftop) สำหรับส่วนภาคราชการ เพื่อผลิตเองและใช้เองเป็นการลดต้นทุนค่าใช้จ่ายของหน่วยงานราชการ ทั้งนี้มี 3 ส่วนที่ได้รับอนุมัติแล้วได้แก่

ส่วนแรกโครงการติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปอาคารศาลากลางจังหวัด หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมกำลังผลิต 48 เมกะวัตต์ เงินลงทุน 1,800 ล้านบาท ที่นำมาจากเงินกองทุนอนุรักษ์พลังานของงบประมาณปี 56 และมอบหมายให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเป็นผู้ดำเนินการ โดยขณะนี้คัดเลือกอาคารที่เข้าข่ายเทคนิค คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 6 เดือน

ส่วนที่ 2 อนุมัติสนับสนุนติดตั้งโซลาร์รุฟท็อปแก่โรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข หรือโรงพยาบาลระดับอำเภอ รวมกำลังผลิต 14 เมกะวัตต์

และ ส่วนที่ 3 อนุมัติให้ติดตั้งอาคารวิทยาลัยอาชีวะ ในสังกัดกรมอาชีวศึกษา รวมกำลังผลิต 9 เมกะวัตต์ โดยติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปเฉลี่ย 40 กิโลวัตต์/แห่ง หรือติดตั้งเป็นโซลาร์ฟาร์มได้ เพื่อให้เป็นอาชีวะอาชีพ ฝึก่วงติดตั้งโซลาร์ ทั้งนี้ในส่วนที่ 2 และ 3 ใช้งบจากกองทุนอนุรักษ์พลังงานของงบประมาณปี 57

"ภาครัฐทำให้เห็น เพื่อให้ได้ผลประหยัด ให้เห็นที่ศาลากลาง อบต. อบจ. โรงพยาบาล อาชีวะ เป็นการสื่อสารว่าภาครัฐจริงจัง "นายทวารัฐ กล่าว

รองอธิบดี พพ.กล่าวว่า กรมฯยังดำเนินการตามแผนขยายโซลาร์รูฟท็อปในช่วงปี 56- 64 รวมกำลังผลิต 800 เมกะวัตต์ เฉลี่ยปีละ 100 เมกะวัตต์ โดยในปี 56 ได้อนุม้ติล็อตแรกแล้ว 150 เมกะวัตต์ โดยโซลาร์รูฟท็อปตามบ้านที่อยู่อาศัย มีผู้ยื่นเสนอมาน้อย เพราะแต่ละบ้านส่วนใหญ่มุงหลังคาด้วยกระเบื้องลอนคู่ทำให้การติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปทำได้ยาก

ปัจจุบน พพ.ได้ขึ้นทะเบียนบริษัทผู้ติดตั้งโซลาร์รูฟท็อป จำนวน 40 บริษัท ซึ่งเป็นข้อมูลให้ผู้สนใจติดตั้งโซลาร์รูฟท็อป โดยพิจารณาจากผลงานในอดีต หรือมีช่างฝีมือสามารถดำเนินการได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ