พาณิชย์วางมาตรการเข้มดูแลราคาสินค้าช่วงปีใหม่หวั่นร้านค้าฉวยโอกาส

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 6, 2013 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ เปิดเผยถึงการดูแลราคาสินค้าในช่วงเทศกาลปีใหม่ว่า จะใช้ 3 มาตรการในการดูแลราคาสินค้าและลดค่าครองชีพให้กับประชาชน โดยมาตรการแรกจะดูแลสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องกับการเดินทาง เพราะผู้ค้าอาจฉวยโอกาสขึ้นราคาเกินจริงได้ โดยจะให้กรมการค้าภายใน และสำนักงานการค้าภายในจังหวัดทั่วประเทศ จัดสายตรวจออกตรวจสอบราคาสินค้าตามสถานีขนส่งต่างๆ เช่น สถานีรถไฟ สถานีรถบขส. ตลอดจนสนามบินทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด โดยจะขอความร่วมมือผู้ค้าห้ามปรับขึ้นราคาสินค้าและให้ติดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน หากไม่ปิดป้ายจะมีโทษปรับ 10,000 บาท ถ้าฉวยโอกาสขึ้นราคาเกินความจำเป็นจะมีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ส่วนมาตรการที่ 2 ในส่วนของสินค้าของขวัญ ของชำร่วย กระเช้าของขวัญ โดยจะแจ้งเตือนไปยังร้านค้า และห้างค้าปลีกที่จำหน่ายกระเช้าปีใหม่ ห้ามนำสินค้าที่มีวันหมดอายุน้อยกว่า 3 เดือนมาจัดลงในกระเช้า รวมทั้งให้ทำป้ายแสดงราคาสินค้าให้ชัดเจน โดยต้องแยกราคากระเช้ากับสินค้าที่บรรจุในกระเช้าแต่ละรายการให้ชัดเจน รวมทั้งปริมาณและน้ำหนักของสินค้า เพื่อให้ประชาชนตัดสินใจในการเลือกซื้อ

มาตรการที่ 3 จะขอความร่วมมือห้างค้าปลีกให้จัดเทศกาลจำหน่ายสินค้าราคาถูกในช่วงเทศกาลปีใหม่ และประสานให้หน่วยงานต่างๆ ภายในกระทรวงพาณิชย์ ทั้งกรมการค้าภายใน กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ฯลฯ จัดมหกรรมลดค่าครองชีพ ซึ่งจะให้ประสานผู้ผลิตนำสินค้ามาจำหน่ายภายในงานทั้งสินค้าเกษตร อาหาร ของขวัญ ของชำร่วย สินค้าโอทอป สินค้าของผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (SMEs) รวมทั้งสินค้าส่งออก

รมช.พาณิชย์ ยังกล่าวต่อถึงผลกระทบการชุมนุมทางการเมืองต่อราคาสินค้าว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีผลกระทบ แต่เบื้องต้นมองว่าหากจะกระทบก็อาจเป็นในแง่ของระบบโลจิสติกส์ที่ทำให้การขนส่งสินค้าไม่สะดวก ส่วนภาคแรงงานก็ยังไม่มีผลกระทบว่าผู้ผลิตสินค้ามีแรงงานขาดแคลนจนมีผลกระทบต่อปริมาณการผลิตสินค้าแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ