พาณิชย์ยันโครงการจำนำข้าวเดินหน้าแม้รัฐบาลยุบสภา ส่วนรอบหน้ารอครม.ใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 9, 2013 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชาติ สร้อยทอง อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า โครงการรับจำนำข้าวเปลือกปี 56/57(รอบแรก)ยังสามารถดำเนินการได้ต่อไป แม้รัฐบาลจะประกาศยุบสภาแล้ว เพราะโครงการดังกล่าวได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี(ครม.)ที่ให้ความเห็นชอบในการดำเนินการมาแล้วจึงไม่มีปัญหาในทางปฏิบัติ เกษตรกรไม่ต้องกังวล และเป็นห่วงว่าโครงการจะมีปัญหาเกิดขึ้น ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ก็ยังกำกับดูแลการรับจำนำให้เป็นไปตามมติ ครม.อยู่เช่นเดิม

"โครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปีรอบแรกที่รับจำนำข้าวเปลือกเจ้าตันละ 15,000 บาท จำกัดวงเงินไม่เกิน 350,000 บาทต่อครัวเรือน ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่เดือน ต.ค.56 และจะสิ้นสุดในเดือน ก.พ.57 ยังคงดำเนินการต่อไป เพราะ ครม.ได้มีมติให้ดำเนินการไว้แล้ว ส่วนการรับจำนำข้าวรอบ 2 ที่จะรับจำนำที่ตันละ 13,000 บาท จำกัดวงเงินไม่เกิน 300,000 บาทต่อครัวเรือน ก็คงต้องรอว่า ครม.ใหม่จะมีมติอย่างไร"อธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุ

สำหรับปัญหาการจ่ายเงินให้กับเกษตรกรล่าช้านั้น เท่าที่ตรวจสอบ พบว่าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.)ได้ทยอยจ่ายเงินให้กับเกษตรกรแล้ว เบื้องต้นประมาณ 50,000 ล้านบาท ซึ่งไม่น่าจะมีปัญหา เพราะกระทรวงการคลังได้ดำเนินการในเรื่องนี้อยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ