"ชัชชาติ"ยันยุบสภาไม่มีผลต่อ พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านลบ.รอแค่คำวินิจฉัยศาลรธน.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 9, 2013 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า การประกาศยุบสภาของรัฐบาลไม่ส่งผลกระทบต่อร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ หรือ พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท เพราะร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาอย่างสมบูรณ์แล้ว แต่ที่ยังไม่สามารถนำขึ้นทูลเกล้าฯได้ เพราะต้องรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ตามที่พรรคประชาธิปัตย์ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาว่าร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่
"หากคำวินิจฉัยระบุว่าไม่ขัดรัฐธรรมนูญ สามารถเดินหน้าต่อไปได้ โดยเป็นอำนาจหน้าที่ของรัฐบาลชุดใหม่ในการพิจารณาว่าจะนำขึ้นทูลเกล้าฯเพื่อให้มีผลบังคับใช้ตามกฎหมายหรือไม่ แต่หากไม่นำขึ้นทูลเกล้าฯถือว่าร่าง พ.ร.บ.จะตกไปทันที"รมว.คมนาคม กล่าว

อย่างไรก็ตาม กระทรวงฯยืนยันว่าการดำเนินโครงการภายใต้ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวมีความจำเป็นต่อการพัฒนาประเทศ โดยที่ผ่านมาได้ศึกษามาอย่างต่อเนื่อง บางโครงการดำเนินการมานานหลายปีแล้ว แต่เพิ่งนำมาบรรจุในร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ เพื่อให้การดำเนินงานรวดเร็วและมีความต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันทุกโครงการยังดำเนินการศึกษารายละเอียดโครงการตามขั้นตอน ไม่มีโครงการใดหยุดชะงัก เพราะในขั้นตอนการศึกษารายละเอียดยังไม่ได้ใช้เงินกู้จาก พ.ร.บ.ฉบับนี้แต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ