(เพิ่มเติม) เงินบาทเปิด 32.06/09 อ่อนค่าตามภูมิภาค รอความชัดเจน QE-การเมืองไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 12, 2013 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดที่ระดับ 32.06/09 บาท/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 32.05/06 บาท/ดอลลาร์ เช้านี้เงินบาทขยับอ่อนค่ามานิดหน่อยตาม Trend ของดอลลาร์ที่เริ่มกลับมาแข็งค่า เนื่องจากตลาดกลับมามองเรื่อง QE ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) น่าจะตัดสินใจถอน QE ในการประชุมวันที่ 16-17 ธ.ค. ส่งผลให้ค่าเงินทุกสกุลในภูมิภาคอ่อนค่ากันหมดทั้งมาเลเซีย อินโดนีเซีย และสิงคโปร์

นอกจากนี้ การเมืองไทยก็คงมีส่วนด้วยนิดหน่อยแม้ว่าบรรยากาศจะเริ่มซาลง แต่ก็ยังมีความไม่แน่นอน และวันนี้อัยการฯ จะส่งฟ้อง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค ปชป.และอดีตนายกรัฐมนตรี เพียงคนเดียวก่อน ในข้อกล่าวหาร่วมกันออกคำสั่งให้เจ้าหน้าที่สลายการชุมนุมของ กลุ่มนปช.เมื่อเดือนเม.ย.-พ.ค.53 แต่มองว่าตลาดน่าจะจับตาดูการเมืองไทยในภาพรวมมากกว่า

"ช่วงนี้เงินบาทน่าจะแกว่งในกรอบเดิมๆ ระหว่าง 32.00-32.20 บาท/ดอลลาร์ รอความชัดเจนทั้งเรื่อง QE และ การเมืองไทย"นักบริหารเงิน กล่าว

ล่าสุด SPOT อยู่ที่ระดับ 32.1370 บาท/ดอลลาร์ ส่วน THAI BAHT FIX 3M อยู่ที่ 1.97319% และ THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ 2.08840%

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 102.62/65 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 102.44/46 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโร อยู่ที่ระดับ 1.3783/3785 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่อยู่ที่ระดับ 1.3759/3761 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของ ธปท.อยู่ที่ระดับ 32.0100 บาท/ดอลลาร์
  • นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า การที่ค่าเงินบาทแข็งค่าไปที่ 31.90 บาท/ดอลลาร์ และกลับมาหลุด 32 บาท/ดอลลาร์เล็กน้อยมาที่ระดับ 32.03-32.04 บาท/ดอลลาร์ เป็นการเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ ซึ่งปัจจัยที่มีผลต่อค่าเงินบาทมาจากทั้งปัจจัยการเมืองในประเทศ และปัจจัยต่างประเทศเรื่องการจะปรับลดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเชิงปริมาณ(QE)
  • นักวิเคราะห์ฯมองตลาดหุ้นไทยเช้านี้มีแนวโน้มไปในเชิงลบ เหตุดาวโจนส์-ตลาดภูมิภาคปรับตัวลง อันเนื่องมาจากกังวลลดขนาด QE เร็วกว่าคาด และคนเริ่มให้น้ำหนักมากขึ้น ขณะเดียวกันตลาดฯยังไร้ปัจจัยใหม่หนุน ส่วนการเมืองก็เป็นปัจจัยเสี่ยงที่ยังไม่แน่นอน-กดดันตลาดฯอยู่ พร้อมให้แนวรับ 1,345 ส่วนแนวต้าน 1,380 จุด
  • อัยการฯ จะส่งฟ้อง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค ปชป.และอดีตนายกรัฐมนตรี เพียงคนเดียวก่อน ในข้อกล่าวหาร่วมกันออกคำสั่งให้เจ้าหน้าที่สลายการชุมนุมของ กลุ่มนปช.เมื่อเดือนเม.ย.-พ.ค.53
  • ธนาคาร กสิกรไทยระบุสินเชื่อปรับตัวลดลงช่วงไตรมาสท้ายตามภาวะเศรษฐกิจและปัญหาการเมืองอาจมีผลยาวถึงปีหน้า ต้องปรับกลยุทธ์หาลูกค้า ซึ่งตั้งเป้าปี 57 ขยับสินเชื่อเอสเอ็มอีโต 9-11%
  • ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลดลงในช่วงเช้าวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะเริ่มพิจารณาปรับลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในการประชุมสัปดาห์หน้า ภายหลังจากที่แกนนำของวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้บรรุลข้อตกลงเรื่องงบประมาณแล้ว
  • ตลาดหุ้นนิวยอร์กเปิดตลาดปรับตัวลดลง ขณะที่นักลงทุนจับตาดูว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะชะลอมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) เมื่อใด ภายหลังจากที่แกนนำของวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้บรรุลข้อตกลงเรื่องงบประมาณแล้ว
  • ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่นักลงทุนยังจับตาดูว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะชะลอมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) เมื่อใด ภายหลังจากที่แกนนำของวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้บรรุลข้อตกลงเรื่องงบประมาณแล้ว
  • China Foreign Exchange Trading System (CFETS) รายงานว่า เงินหยวนอ่อนค่าลง 0.15% แตะที่ 6.1115 หยวนต่อดอลลาร์เช้าวันนี้
  • ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 2.5% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการตรึงอัตราดอกเบี้ยเป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ