ญี่ปุ่นเปิดทางนำเข้าเนื้อสัตว์ปีกจากไทย หลังประกาศรับรองไทยปลอดไข้หวัดนก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 12, 2013 18:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศประจำกรุงโตเกียว ได้รายงานผลการการประชุมคณะกรรมมาธิการพิจารณานโยบายเกษตรในเรื่องการพิจารณาอนุญาตการนำเข้าเนื้อสัตว์ปีกจากประเทศไทย โดยที่ประชุมได้มีมติรับรองสถานะปลอดไข้หวัดนกของประเทศไทยเรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 9 ธันวาคมที่ผ่านมา

หลังจากนี้เจ้าหน้าที่หน่วยงานด้านสุขภาพสัตว์ของประเทศญี่ปุ่นจะได้แจ้งขอความร่วมมือกรมปศุสัตว์ให้ข้อมูลเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับด้านสุขภาพอนามัยสัตว์ และเป็นประเด็นที่จะต้องใช้อ้างอิงประกอบการจัดทำร่างเงื่อนไขสุขอนามัยเนื้อสัตว์ปีกนำเข้าจากประเทศไทย

สำหรับขั้นตอนการดำเนินการต่อจากนี้นั้น ประกอบด้วย 3 ขั้นตอนที่สำคัญ คือ หน่วยงานด้านสุขภาพสัตว์ของประเทศญี่ปุ่นและกรมปศุสัตว์ของไทยจะร่วมกันจัดทำร่างเงื่อนไขด้านสุขอนามัยเนื้อสัตว์ปีกนำเข้าจากไทย และหลังจากการทำความตกลงในเงื่อนไขสุขอนามัยฯแล้ว กระทรวงเกษตรฯญี่ปุ่นจะขอความร่วมมือกรมปศุสัตว์นำเสนอร่างแบบฟอร์มใบรับรองเนื้อสัตว์ปีกส่งออกเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขฯญี่ปุ่น

จากนั้นกรมปศุสัตว์ของไทยจะรวบรวมบัญชีรายชื่อโรงฆ่าสัตว์ปีก โรงชำแหละ โรงงานแปรรูป (บรรจุหีบห่อ) และสถานที่เก็บระวางสินค้าก่อนส่งออก ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ ญี่ปุ่นมอบอำนาจในการรับรองและควบคุมตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในเงื่อนไขสุขอนามัยฯ นำเสนอกระทรวงเกษตรฯญี่ปุ่นพิจารณาให้ความเห็นชอบตามลำดับต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ