สรรพากรเผยกม.ภาษี 11 ฉบับตกไปหลังยุบสภา เดินหน้าเสนอครม.หลังมีรัฐบาลใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 17, 2013 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทธิชัย สังขมณี อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า หลังจากรัฐบาลได้ประกาศยุบสภาไปเมื่อวันที่ 9 ธ.ค.ที่ผ่านมา ได้ส่งผลให้มีร่างกฎหมายที่ ได้ผ่านการพิจารณาจากคณะรัฐมนตรีไปแล้วต้องตกไปรวมทั้งสิ้น 11 ฉบับ แบ่งเป็น ร่าง พ.ร.บ. 3 ฉบับ, ร่าง พ.ร.ฎ. 87 ฉบับ และร่างกฎกระทรวง 3 ฉบับ

ทั้งนี้ กระทรวงการคลัง โดยกรมสรรพากรจะเดินหน้าเสนอร่างกฎหมายทั้งหมดต่อไปให้กับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ได้พิจารณา ภายหลังจากที่มีรัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารประเทศแล้ว ส่วน พ.ร.ฏ.ลดอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดานั้น คาดว่าจะมีการลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาภายในสัปดาห์นี้

สำหรับ ร่าง พ.ร.บ. 3 ฉบับที่ตกไป ประกอบด้วย 1.ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร แก้ไขการจัดเก็บภาษีคณะบุคคลและห้างหุ้นส่วนสามัญ 2. ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร แก้ไขมาตรา 63 แห่งประมวลรัษฎรกร การขอคืนภาษีหัก ณ ที่จ่าย และ 3.ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร กรณีเงินบริจาคสนับสนุนเงินพรรคการเมือง

ส่วนร่าง พ.ร.ฎ. 7 ฉบับที่ตกไป ประกอบด้วย 1.ร่าง พ.ร.ฎ.ยกเว้นเงินบริจาค 2 เท่า สำหรับการบูรณโบราณสถานเป็นเวลา 3 ปี(56-58) 2.ร่าง พ.ร.ฎ.ยกเว้นภาษีกรณีการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ 3.ร่าง พ.ร.ฎ.กรณีผู้ยืมหรือผู้ให้ยืมหลักทรัพย์(SBL) 4.ร่าง พ.ร.ฎ.ยกว้นค่าจัดสัมมนาในประเทศ(ปี 56-57) 5.ร่าง พ.ร.ฎ.หักค่าเสื่อมราคาเบื้องต้นได้ร้อยละ 50 ของมูลค่าต้นทุนสำหรับเครื่องจักรที่สนับสนุนอุตสาหกรรมท่องเที่ยว 6.ร่าง พ.ร.ฎ.ยกเว้นภาษีสำหรับการบริจาคให้ ศอ.บต.เป็นตัวกลางเพื่อนำไปช่วยเหลือกรณีเหตุไม่สงบภาคใต้ และ 7.ร่าง พ.ร.ฎ.กรณีแผนพัฒนาระบบสถาบันการเงิน ระยะที่ 2

ส่วนร่างกฎกระทรวง 3 ฉบับที่ตกไป ประกอบด้วย 1.ร่างกฎกระทรวง ยกเว้นการบริจาคเพื่อบูรณะโบราณสถานแห่งชาติ 2.ร่างกฎกระทรวง ขยายเวลายกเว้นภาษีของวิสาหกิจชุมชน(ขยายเวลาต่อให้ 3 ปี 57-59) และ 3.ร่างกฎกระทรวง การจำหน่ายหนี้สูญกรณีปรับปรุงโครงสร้างหนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ