กสิกรฯคาดปีใหม่นี้เงินสะพัดราว 2.3 หมื่นลบ. ยังคึกคักแม้ปัญหาค่าครองชีพ-การเมืองกดดัน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 18, 2013 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่าในช่วงปลายปี 2556 แม้ว่าคนกรุงเทพฯ จะเผชิญกับปัจจัยกดดันในรูปแบบต่างๆ ที่ล้วนส่งผลต่ออารมณ์การจับจ่ายใช้สอย ทั้งปัญหาค่าครองชีพและปัญหาหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มสูงขึ้น รวมทั้งล่าสุดปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้นและยืดเยื้อมาจนถึงในช่วงใกล้ถึงเทศกาลปีใหม่ แต่เป็นที่น่าสังเกตว่าคนกรุงเทพฯส่วนใหญ่ก็ยังคงให้ความสำคัญกับการวางแผนจัดกิจกรรมต้อนรับปีใหม่กันคึกคักพอสมควร

โดยพบว่ากลุ่มตัวอย่างที่สำรวจ ได้มีการวางแผนจัดกิจกรรมฉลองปีใหม่คิดเป็นสัดส่วนสูงถึงร้อยละ 89.8 โดยมีเพียงร้อยละ 10.2 ที่ยังไม่ได้วางแผนการใดๆ เลย

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า เม็ดเงินค่าใช้จ่ายในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2557 ของคนกรุงเทพฯ จะมีเม็ดเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 23,100 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 8.5 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยแยกเป็นค่าใช้จ่ายด้านอาหารและเครื่องดื่ม 6,500 ล้านบาท (ร้อยละ 28.1) รองลงมาคือ การให้เงินพ่อแม่พี่น้อง 5,200 ล้านบาท (ร้อยละ 22.5) ท่องเที่ยว 4,500 ล้านบาท (ร้อยละ 19.5) ซื้อของขวัญของฝาก 4,100 ล้านบาท (ร้อยละ 17.7) ทำบุญ 2,700 ล้านบาท (ร้อยละ 11.7) และค่าใช้จ่ายอื่นๆ 100 ล้านบาท (ร้อยละ 0.4)

เมื่อพิจารณาภาพรวมค่าใช้จ่ายเฉลี่ยที่คนกรุงเทพฯ ใช้จ่ายในการฉลองปีใหม่ พบว่า ปรับเพิ่มขึ้นจากเฉลี่ย 5,000 บาท/คน ในปีก่อน มาเป็น 5,700 บาท/คน ในปีนี้ อย่างไรก็ดี เป็นที่สังเกตว่าในปีนี้แม้ว่าค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคนในการฉลองปีใหม่ของคนกรุงเทพฯ จะเพิ่มขึ้น แต่ก็เป็นการเพิ่มในอัตราที่ชะลอตัวจากปีก่อน ซึ่งเป็นผลมาจากปัจจัยทางด้านราคาสินค้า/บริการ และภาระหนี้ครัวเรือนที่ปรับเพิ่มขึ้น ส่งผลให้คนกรุงเทพฯ ยังคงระมัดระวังการใช้จ่ายพอสมควร

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าในปีนี้ ปัญหาค่าครองชีพและปัญหาหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มสูงขึ้น รวมถึงปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง จะส่งผลต่ออารมณ์การจับจ่ายใช้สอยอยู่บ้าง แต่คนกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่ยังให้ความสำคัญกับการจัดกิจกรรมต้อนรับปีใหม่ โดยกิจกรรมที่คนกรุงเทพฯ วางแผนจะทำในช่วงปีใหม่ ได้แก่ การนัดหมายญาติ/เพื่อนฝูงเลี้ยงฉลอง การจัดโปรแกรมท่องเที่ยว/กลับบ้านต่างจังหวัด และซื้อของขวัญให้บุคคลต่างๆ

"ปัจจัยด้านการเมืองได้เพิ่มระดับความสำคัญ ต่อการกำหนดพฤติกรรมการฉลองปีใหม่ของคนกรุงเทพฯ อย่างเด่นชัดคิดเป็นสัดส่วนสูงถึงร้อยละ 32.6 เทียบกับร้อยละ 27.0 ในปีก่อน ภายหลังจากที่สถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองยืดเยื้อและซับซ้อนมากขึ้น โดยร้อยละ 92.0 ของกลุ่มตัวอย่าง เห็นว่าความขัดแย้งทางการเมือง ส่งผลกระทบต่อการจราจร โดยเฉพาะการวางแผนเดินทาง/ท่องเที่ยว/จับจ่ายใช้สอย ในบางพื้นที่" ศูนย์วิจัยฯ ระบุ

สำหรับเทรนด์ในการเลือกซื้อของขวัญปี’ 57 จากผลจากสำรวจ พบว่า คนกรุงเทพฯ ร้อยละ 55.5 เลือกซื้อของขวัญตามสะดวก โดยมีสาเหตุมาจากการที่ไม่มีเวลามากนักในการจะเลือกจับจ่ายสินค้าเพื่อเป็นของขวัญ อย่างไรก็ดี เทรนด์สุขภาพที่เคยเป็นเทรนด์ยอดฮิตในการเลือกซื้อสินค้าปีที่แล้วก็ยังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง จากกระแสรักษ์สุขภาพที่ยังคงมาแรงและมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นในหมู่ผู้บริโภค โดยเฉพาะกลุ่มคนวัยทำงานและการเลือกซื้อเพื่อเป็นของขวัญให้กลุ่มผู้สูงอายุ นอกจากนี้ เทรนด์อื่นๆ ที่คาดว่าจะได้รับความนิยมในการเลือกซื้อเป็นของขวัญในปีนี้ ได้แก่ สินค้าในกลุ่มเทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟนหรือแท็บเลต, สินค้า OTOP และผลิตภัณฑ์ทางการเงิน เช่น เช็คเงินสด/บัตรของขวัญ/ประกัน เป็นต้น

อนึ่ง ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ได้ทำการสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของคนกรุงเทพฯ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ปี 2557 ระหว่างวันที่ 27 พฤศจิกายน – 6 ธันวาคม 2556 จำนวนกลุ่มตัวอย่าง 500 ราย ที่มีอายุระหว่าง 15-55 ปีขึ้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ