"ยรรยง"เผยรัฐบาลมีอำนาจระบายข้าวได้จนสิ้น ก.พ.57 ยันมีเงินจ่ายชาวนา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 18, 2013 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า แม้จะเป็นรัฐบาลรักษาการ แต่ยังสามารถเปิดประมูลข้าวในสต๊อกได้ โดยจะเน้นการเปิดประมูลทั่วไป และเปิดประมูลผ่านตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (AFET) อย่างต่อเนื่องจนถึงสิ้นเดือนก.พ.57 เพื่อต้องการลดปริมาณสต๊อกข้าวของรัฐบาล และสนองความต้องการของภาคเอกชนที่ยังมีต่อเนื่อง ซึ่งการเปิดประมูลทั้ง 2 รูปแบบไม่ผิดหลักกฎหมาย หรือระเบียบใดๆ เพราะได้หารือกับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และหน่วยงานอื่นๆ แล้ว

ในวันนี้ได้นำผู้ค้าข้าวตรวจคลังกลางของ อคส. ที่ บริษัท ลานทอง ยูเนี่ยนสโตร์ จ.สระบุรีนั้น เพื่อตรวจสอบสภาพข้าวที่กระทรวงพาณิชย์จะเปิดประมูลขายผ่าน AFET ครั้งที่ 3 ในวันที่ 20 ธ.ค.นี้ ปริมาณ 150,000 ตัน เป็นข้าวขาว 5% ปริมาณ 100,000 ตัน และข้าวหอมมะลิ 100% ปริมาณ 50,000 ตัน เพื่อการบริโภคภายในประเทศ ห้ามนำไปส่งออก ส่วนการประมูลข้าวผ่านตลาดเอเฟต เมื่อ 2 ครั้ง สามารถขายข้าวได้กว่า 92,000 ตัน

ส่วนกรณีที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ให้ข่าวต่อเนื่องว่า ไม่มีเงินชำระค่าข้าวให้ชาวนา และหากจะนำเงินของธ.ก.ส. มาชำระให้ก่อน จะถือว่าผิดหลักการ และทำให้การใช้เงินในโครงการรับจำนำข้าวเกินกรอบวงเงินที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติไว้ไม่เกิน 500,000 ล้านบาทนั้น นายยรรยง กล่าวว่า อยากให้ฝ่ายบริหาร ธ.ก.ส. ไม่ต้องหวั่นวิตก เพราะ กระทรวงการคลัง กำลังพิจารณาหาเงินทุนมาเพิ่มเติม เพื่อให้ธ.ก.ส.ชำระค่าข้าวให้ชาวนา

"ขณะนี้เงินในประเทศมีอยู่มาก แต่กระทรวงการคลังกำลังหาวิธีการกู้มาใช้ ธ.ก.ส.ไม่ควรสร้างความวิตกกังวลให้ชาวนาว่ารัฐบาลไม่มีเงินทั้งที่ยังมีเงินเพียงพอ"นายยรรยง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ