TMB ปรับลดคาดการณ์ GDP ไทยปี 57 เหลือโต 3.3% จาก 4.2% หลังการเมืองสะดุด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 20, 2013 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี หรือ TMB Analytics คาดเศรษฐกิจปี 57 มีแนวโน้มขยายตัวลดลงเหลือร้อยละ 3.3 จากร้อยละ 4.2 ตามประมาณการเดิม เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยจากอัตราขยายตัวของปี 56 ที่น่าจะอยู่ราวร้อยละ 2.9 เนื่องจากการลงทุนที่คาดหวังเป็นตัวชี้นำเศรษฐกิจสะดุดลง ขณะที่การบริโภคขยายตัวได้ในวงจำกัด และการส่งออกที่เป็นความหวังเดียวที่จะผลักดันการเติบโตยังคงขยายตัวไม่เป็นไปในอัตราเร่ง

ในส่วนการลงทุนซึ่งแม้จะไม่ถึงขั้นเกียร์ว่างแต่ก็มีแนวโน้มลดลงอย่างชัดเจน สืบเนื่องจากโครงการลงทุนตามกฎหมายพิเศษของรัฐบาลชุดก่อนทั้งเมกะโปรเจกต์คมนาคมขนส่ง 2 ล้านล้านบาท และแผนลงทุนบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาทที่มีอันต้องล่าช้าออกไปในช่วงสุญญากาศทางการเมือง และมีแนวโน้มที่ต้องถูกหยิบยกมาทบทวนพิจารณากันใหม่หากรัฐบาลใหม่ยังคงที่จะเดินหน้าโครงการต่อ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าอาจมีบางโครงการที่เตรียมความพร้อมไว้แล้ว และจะได้รับการผลักดันให้ดำเนินการต่อ โดยโยกไปขอใช้งบลงทุนประจำปี 2557 บางส่วนจากงบลงทุนทั้งก้อนที่มีอยู่ 4.4 แสนล้านบาทแทนการใช้เงินกู้ตามพ.ร.ก. เพื่อที่ทำให้โครงการที่มีความพร้อมลงทุนเดินหน้าต่อไป

ถึงกระนั้นก็ตาม เชื่อว่าการเบิกจ่ายงบลงทุนปกติจะมีแนวโน้มทำได้ต่ำกว่าเป้าที่ร้อยละ 82 อยู่มากและมีความล่าช้า ทำให้ประเมินเม็ดเงินลงทุนของภาครัฐลดลงไปประมาณ 9.3 หมื่นล้านบาท ซึ่งส่งผลกระทบเชื่อมโยงไปถึงการลงทุนภาคเอกชนลดลงไปราว 1.3 แสนล้านบาท จากการหดหายของตัวขับเคลื่อนการลงทุนภาครัฐ และความเชื่อมั่นที่ลดลงทำให้ภาคเอกชนชะลอการลงทุนไปก่อน สุดท้าย ทำให้ในภาพรวมแล้วเราจะเห็นเม็ดเงินลงทุนหายไปทั้งสิ้นประมาณ 2.2 แสนล้านบาท (เกือบร้อยละ 2 ของ GDP) หรือการลงทุนจะเพิ่มขึ้นจากปี 2556 เพียงร้อยละ 4.4 จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัวได้ถึงร้อยละ 10.4

การบริโภคนั้น คาดว่าจะขยายตัวได้เพราะมีแรงหนุนเพิ่มจาก 1) เงินใช้จ่ายในกระบวนการเลือกตั้งทั้งส่วนของงบประมาณเลือกตั้งที่ได้รับอนุมัติ 3.8 พันล้านบาทและส่วนเพิ่มเติมจากพรรคการเมืองต่างๆ รวมแล้วประเมินเม็ดเงินสะพัดจากการเลือกตั้งประมาณ 1 หมื่นล้านบาท และ 2) แนวโน้มการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นของรัฐบาลใหม่ ซึ่งน่าจะเกิดขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังไปแล้ว ทำให้การบริโภคในปี 2557 มีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปี 2556 ไม่มากนัก โดยคาดว่าเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.8

ดังนั้น แรงขับเคลื่อนที่มีบทบาทมากขึ้นและเป็นความหวังช่วยประคองเศรษฐกิจ ได้แก่ การฟื้นตัวของภาคส่งออกของไทยตามสัญญาณบวกเศรษฐกิจโลกที่ชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะสหรัฐฯ สะท้อนจากข้อมูลล่าสุดที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือเฟด ได้ประกาศลดขนาดวงเงินที่อัดฉีดเข้าระบบโดยเริ่มตั้งแต่เดือนมกราคม 2557 เหลือเดือนละ 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์ฯ และแนวโน้มการขยายตัวต่อเนื่องของเศรษฐกิจประเทศคู่สำคัญทั้งญี่ปุ่น จีน และอาเซียน ซึ่งเราคาดว่าจะเห็นตัวเลขส่งออกสินค้าในรูปดอลลาร์สหรัฐในปีหน้าเติบโตที่ร้อยละ 4.4 เทียบกับฐานในปี 2556 ที่แทบจะไม่ขยายตัว อีกทั้งเชื่อว่าภาคท่องเที่ยวยังคงเติบโตต่อไปแม้แป็นไปในอัตราชะลอลง ตามบรรยากาศการท่องเที่ยวที่ถูกลดทอนจากความไม่เสถียรภาพทางการเมือง


แท็ก ทีเอ็มบี   GDP  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ