สรรพากรเล็งขยายเก็บภาษีร้านค้าตลาดนัด-หมอ-ครูโรงเรียนกวดวิชา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 23, 2013 12:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทธิชัย สังขมณี อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมสรรพากรอยู่ระหว่างการพิจารณาขยายฐานภาษีสำหรับการจัดเก็บภาษีเงินได้ในปีงบประมาณ 57 เพื่อให้ครอบคลุมกับกลุ่มอาชีพอื่นๆ ที่ประกอบอาชีพอิสระ ซึ่งไม่ได้เข้ามาอยู่ในระบบการเสียภาษีในปัจจุบัน เช่น พ่อค้า-แม่ค้าตามตลาดนัด หรือตลาดสด ที่เสียภาษีในรูปแบบของค่าธรรมเนียมให้แก่เทศกิจเท่านั้น รวมถึงจะพิจารณาจัดเก็บภาษีไปยังกลุ่มอาชีพแพทย์ในโรงพยาบาลเอกชน และอาจารย์ในโรงเรียนกวดวิชาต่างๆ

อธิบดีกรมสรรพากร ยอมรับว่า กลุ่มอาชีพแพทย์อยู่ในข่ายที่ต้องเข้าไปตรวจเข้มในเรื่องของรายได้ในการชำระภาษี โดยเฉพาะในกรณีที่ร่างแก้ไขประมวลรัษฎากรการจัดเก็บภาษีคณะบุคคลต้องตกไปหลังรัฐบาลประกาศยุบสภา ซึ่งที่ผ่านมากลุ่มอาชีพนี้เป็นกลุ่มที่มีการจัดตั้งคณะบุคคลเพื่อใช้ช่องโหว่ในการเสียภาษี ซึ่งเมื่อร่างกฎหมายดังกล่าวตกไปก็จะกระทบต่อการจัดเก็บภาษีในกลุ่มผู้ประกอบอาชีพนี้

ส่วนกลุ่มอาจารย์ที่สอนในโรงเรียนกวดวิชาถือเป็นอีกกลุ่มที่มีรายได้สูงเช่นกัน โดยที่ผ่านมากรมสรรพากรได้พยายามจะเข้าไปตรวจสอบการเสียภาษี แต่ถูกคัดค้านมาโดยตลอด เพราะปัจจุบันโรงเรียนกวดวิชาได้รับการยกเว้นภาษีรายได้จากการประกอบธุรกิจด้านการศึกษา ตามกฎหมายของกระทรวงศึกษาธิการ

"เราคงต้องตรวจสอบกติกาของกระทรวงศึกษาธิการก่อนว่า มีโรงเรียนกวดวิชาใดที่เข้าเงื่อนไขหรือไม่ เช่น ขนาดรายได้ และจะดูว่ารายใดไม่เป็นไปตามระเบียบ เราจะก็จะใช้ช่องว่างตรงนี้เข้าไปดำเนินการ หากรายได้เกินกว่าที่กำหนดไว้ก็จะไม่ได้รับการยกเว้นภาษี " อธิบดีกรมสรรพากร ระบุ พร้อมคาดว่า ในเรื่องการขยายฐานภาษีกับกลุ่มอาชีพดังกล่าวนี้ คาดว่าจะเห็นความชัดเจนได้ในปี 57


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ