ส.ค้าทองคำ คาดปี 57 ราคาอยู่ในกรอบ 1,175-1,450 แนะนลท.ซื้อเร็วขายเร็ว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 23, 2013 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ แนะนำการลงทุนในปี 57 ควรจะมีการซื้อขายระยะสั้นๆ ซื้อเร็วขายเร็ว พร้อมทั้ง คาดว่า กรอบราคาทองคำช่วงปี 57 อยู่ที่ 1,175-1,450 ดอลลาร์/ออนซ์ โดยยังต้องติดตามสถานการณ์เกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯ (QE) ว่าจะมีการตัดสินใจชะลอมาตรการอีกเมื่อใด ขณะที่ในช่วงเดือน ธ.ค.57 จะถึงช่วงที่มีการนำเรื่องเพดานหนี้กลับมาพูดคุยอีกครั้งหนึ่ง อาจจะส่งผลให้ราคาทองคำดีตัวขึ้นไปที่ช่วง 1,450 ดอลลาร์/ออนซ์ ได้
"ปีหน้าการซื้อขายทองคำหน้าจะเป็นรูปแบบ ซื้อเร็วขายเร็ว ซึ่งยังต้องติดตามความเสี่ยงเกี่ยวกับ เพดานหนี้ และ QE ของสหรัฐฯ ที่จะมีการพิจารณาอีกครั้งในปีหน้า โดยการซื้อขายทองนั้น ไม่ควรอ่อนไหวตามข่าวสารที่ออกมา ควรวิเคราะห์พิจารณาให้ดีก่อนที่จะตัดสินใจในการซื้อขาย"นายจิตติ กล่าว

นายจิตติ มองว่า ราคาทองในปีหน้าจะยังเป็นช่วงขาลงอยู่ แต่จะไม่ลดต่ำกว่า 1,175 ดอลลาร์/ออนซ์ ต่างจากสถาบันอื่นๆที่ออกมาบอกว่าราคาจะต่ำกว่า 1,100 ดอลลาร์/ออนซ์ เพราะปัจจุบันต้นทุนก็สูงเกือบ 1,175 ดอลลาร์/ออนซ์แล้ว จึงเชื่อว่าเหมืองจะไม่ขายทองในราคาที่ขาดทุนแน่นอน ขณะที่ช่วงที่จะมีการพิจารณาเกี่ยวกับเพดานหนี้สหรัฐฯ น่าจะเป็นแรงผลักดันให้ราคาทองขึ้นไปที่ 1,450 ดอลลาร์/ออนซ์ จากความกังวลที่เพดานหนี้อาจจะผ่านไม่ได้ แต่เราเชื่อว่าเพดานหนี้ผ่านได้แน่นอน แต่เรื่องของเวลานั้นเราไม่มั่นใจว่าจะผ่านได้เร็วแค่ไหน

สำหรับปริมาณการซื้อทองในช่วงที่ผ่านมาอยู่ในภาวะปกติ และมากกว่าปีก่อน ถึงแม้จะมีความวุ่นวายทางการเมืองเกิดขึ้นก็ตาม เนื่องจาก ราคาทองที่ปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มีกำลังซื้อโดยเฉพาะในส่วนของ ทองรูปพรรณ ที่มีกำลังซื้อเข้ามาค่อนข้างมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ