(เพิ่มเติม) เลือกตั้ง'57: กกต.ไฟเขียวให้รัฐขยายเวลาลดภาษีสรรพสามิตดีเซลอีก 1 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 24, 2013 18:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)แถลงว่า ที่ประชุม กกต.มีมติเห็นชอบให้รัฐบาลต่ออายุการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลออกไปอีก 1 เดือนตามคำร้องขอของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เนื่องจากไม่ได้เป็นประโยชน์ของพรรคการเมือง แต่เป็นการช่วยเหลือประชาชน ซึ่งเป็นการพยุงค่าครองชีพ และหากไม่ดำเนินการอาจจะทำให้รัฐบาลต้องเสียเงินเป็นหมื่นล้านบาท

ส่วนครั้งหน้าหากจะมีการต่ออายุออกไปอีก ก็จะต้องมายื่นเรื่องขอต่อ กกต.อีกครั้ง เพราะราคาน้ำมันมีการปรับขึ้น-ลงตามกลไกตลาดโลก

"ถือเป็นนโยบายต่อเนื่องที่กรมสรรพสามิตดำเนินการมาตั้บงแต่ปี 52 สมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์ หากไม่คงอัตรานี้ไว้อาจจะทำให้ราคาน้ำมันดีเซลเพิ่มสูงขึ้นเป็นกว่าลิตรละ 40 บาท"นายภุชงค์ กล่าว

เลขาธิการ กกต.ยังกล่าวด้วยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้มาขอหารือกับ กกต.เรื่องการบริหารจัดการสินค้าเกษตร โดยเฉพาะข้าว, มันสำปะหลัง และยางพาราไม่ให้มีราคาตกต่ำ รวมทั้งได้สอบถามเรื่องการระบายสินค้าเกษตรในสต็อกของรัฐว่ายังสามารถดำเนินการได้หรือไม่ ซึ่งกกต.เห็นว่า หากการดำเนินการเป็นไปตามอำนาจหน้าที่ที่กฎหมายกำหนดก็สามารถดำเนินการได้

พร้อมกันนี้ยังได้หารือถึงการเดินทางไปราชการต่างประเทศของ รมว.และ รมช.พาณิชย์ ในการเจรจาซื้อขายสินค้าเกษตรที่อยู่ในสต็อกของรัฐบาล ซึ่ง กกต.ได้ให้ความเห็นว่าขอให้พึงระวังการเจรจาที่อาจจะมีผลพูกพันกับรัฐบาลชุดต่อไป

ส่วนกรณีที่ผู้ชุมนุม กปปส.ถอนกำลังออกจากบริเวณสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่นตั้งแต่ช่วงเย็นวันนี้แล้วนั้น เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า วันพรุ่งนี้(25 ธ.ค.) เจ้าหน้าที่ กกต.จะเข้าไปดำเนินการเรื่องการตรวจสอบเอกสารของผู้สมัคร รวมทั้งเตรียมการรับสมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ หากมีพรรคการเมืองอื่นๆ เข้ามาสมัครเพิ่มเติม ส่วนการจับฉลากหมายเลขนั้นขอให้รอฟังมติ กกต.พรุ่งนี้อีกครั้ง ภายหลังการประชุมในเวลา 10.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ