สศค.เผยเศรษฐกิจ พ.ย.มีสัญญาณชะลอลงจากเดือนก่อนหน้าทั้งการใช้จ่าย-ส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 26, 2013 13:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยรายงานภาวะเศรษฐกิจการคลังประจำเดือน พ.ย.56 ว่า เศรษฐกิจไทยมีสัญญาณชะลอตัวลงจากเดือนก่อนหน้าทั้งในด้านการใช้จ่ายภายในประเทศและภาคการส่งออก ขณะที่ภาคการผลิตสะท้อนจากดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรมยังคงหดตัวต่อเนื่อง

เครื่องชี้ทางด้านการบริโภคภาคเอกชนส่งสัญญาณหดตัว วัดจากยอดการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ในเดือน พ.ย.56 หดตัว 8.3% ต่อปี สำหรับการบริโภคสินค้าคงทนส่งสัญญาณหดตัวเช่นกัน สะท้อนได้จากปริมาณจำหน่ายรถจักรยานยนต์หดตัว 16.7% ต่อปี โดยเป็นยอดขายที่หดตัวทั้งจากในส่วนภูมิภาคและในเขต กทม.

นอกจากนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจโดยรวมปรับตัวลดลงต่ำสุดในรอบ 22 เดือน เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองไทย

สำหรับการลงทุนภาคเอกชนในหมวดเครื่องมือเครื่องจักรมีสัญญาณชะลอตัวลงจากเดือนก่อนหน้า สะท้อนจากปริมาณนำเข้าสินค้าทุนหดตัว 18.7 ต่อปี ขณะที่การลงทุนในหมวดการก่อสร้างส่งสัญญาณทรงตัว สะท้อนจากภาษีจากการทำธุรกรรมอสังหาริมทรัพย์ในเดือนพฤศจิกายน 2556 ยังคงขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 3.5 ต่อปี และขยายตัวร้อยละ 0.4 จากเดือนก่อนหน้า (m-o-m SA) ส่วนหนึ่งมาจากราคาที่ดินที่ยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่องและความต้องการที่เพิ่มขึ้นของที่อยู่อาศัย ทั้งที่อยู่อาศัยแนวราบและอาคารชุด

นอกจากนี้ มูลค่าการส่งออกสินค้าในรูปดอลลาร์สหรัฐในเดือน พ.ย.56 ยังหดตัวต่อเนื่องที่ 4.1% ต่อปี เนื่องจากปัจจัยของเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวค่อนข้างช้า และปัญหาผลผลิตของสินค้าเกษตร รวมถึงปัจจัยฐานการส่งออกที่สูงของช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยสินค้าส่งออกที่หดตัวหลักๆ ในเดือนพฤศจิกายน ได้แก่ หมวดเกษตรกรรม ยานพาหนะและแร่และเชื้อเพลิง

สำหรับเครื่องชี้เศรษฐกิจในด้านอุปทาน สะท้อนจากดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรมในเดือนพฤศจิกายน 2556 ยังคงหดตัวต่อเนื่องอยู่ที่ 10.6% ต่อปี โดยอุตสาหกรรมที่ยังคงหดตัวต่อเนื่อง ได้แก่ อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม อุตสาหกรรมยานยนต์ และอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม เครื่องชี้ภาคบริการที่สะท้อนจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เดินทางเข้าประเทศไทยในเดือน พ.ย.56 ขยายตัว 11.9% ต่อปี และขยายตัว 1.6% จากเดือนก่อนหน้า (m-o-m SA) โดยเป็นการขยายตัวในทุกกลุ่มภูมิภาค

ในขณะที่การผลิตภาคการเกษตรวัดจากดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรขยายตัวอยู่ที่ 5.3% ต่อปี ตามการขยายตัวของผลผลิตในหมวดปศุสัตว์ และผลผลิตในหมวดพืชผลยังคงขยายตัวได้ในเกณฑ์ดี

สำหรับเสถียรภาพเศรษฐกิจทั้งภายในและภายนอกประเทศอยู่ในเกณฑ์ที่ดี โดยอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในเดือน พ.ย.56 อยู่ที่ 1.9% และอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 0.9% สำหรับอัตราการว่างงานล่าสุดในเดือน ต.ค.56 อยู่ที่ 0.6% ของกำลังแรงงานรวม สำหรับเสถียรภาพภายนอกประเทศยังอยู่ในระดับมั่นคง สะท้อนได้จากทุนสำรองระหว่างประเทศ ณ สิ้นเดือน พ.ย.56 อยู่ในระดับสูงที่ 167.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งสูงกว่าหนี้ต่างประเทศระยะสั้นประมาณ 2.8 เท่า สามารถรองรับความเสี่ยงจากความผันผวนของเศรษฐกิจโลกได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ