พาณิชย์ ตั้งเป้าส่งออกข้าวปี 57 กว่า 8 ล้านตัน แต่มีลุ้นแตะ 10 ล้านตัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 26, 2013 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรศักดิ์ เรียงเครือ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ คาดว่า การส่งออกข้าวในปี 57 จะส่งออกได้ไม่ต่ำกว่า 8 ล้านตัน มูลค่า 4,800 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยปริมาณและราคาเพิ่มขึ้น 19.8% และ 9.4% จากปี 56 และมีโอกาสที่จะส่งออกได้สูงถึง 10 ล้านตัน และกลับมาเป็นผู้ส่งออกอันดับ 1 ของโลกได้ เพราะปี 57 หลายๆ ประเทศยังมีความต้องการซื้อข้าวเพิ่มขึ้น และกรมฯ มีแผนที่จะเดินทางไปเปิดตลาดข้าวทั้งในแอฟริกา และตะวันออกกลางเพิ่มมากขึ้น

สำหรับการส่งออกข้าวในปี 56 คาดว่าจะส่งออกได้ประมาณ 6.68 ล้านตัน มูลค่า 4,389 ล้านเหรียญสหรัฐ ปริมาณและมูลค่าลดลง 3.9% และ 7.9% ตามลำดับ ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายคาดการณ์ไว้ไม่ต่ำกว่า 8-8.5 ล้านตัน เป็นผลจากราคาข้าวไทยสูงกว่าประเทศคู่แข่ง และหลายประเทศมีผลผลิตข้าวดีขึ้น โดยเฉพาะอินเดียและเวียดนาม ที่สามารถระบายข้าวออกสู่ตลาดโลกได้เพิ่มขึ้น จึงทำให้เป้าหมายการส่งออกคลาดเคลื่อนไปบ้าง

นายสุรศักดิ์ กล่าวถึงความคืบหน้าการส่งหนังสือสอบถามไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กรณีกระทรวงพาณิชย์สามารถอนุมัติขายข้าวในสต๊อกรัฐบาลได้หรือไม่ ภายหลังการยุบสภาว่า ทางกรมฯ อยู่ระหว่างรอหนังสือตอบกลับจาก กกต. อย่างเป็นทางการก่อน แต่ระหว่างนี้ คงต้องชะลอการทำสัญญาซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) สัญญาใหญ่ๆ หรือมีระยะเวลาส่งมอบนานๆ ที่จะเป็นภาระผูกพันกับรัฐบาลชุดใหม่ออกไปก่อน อย่างไรก็ตาม กรมฯ ไม่ได้หยุดการทำงานหรือหยุดการเจรจาขาย ยังเดินหน้าเจรจาขายข้าวในสต๊อกกับประเทศต่างๆ อยู่ตลอด

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา กรมฯ สามารถคืนเงินจากการขายข้าวให้กับกระทรวงการคลังไปแล้วไม่ต่ำกว่า 140,000 ล้านบาท และคาดว่าในปี 57 จะคืนเงินได้อีกไม่ต่ำกว่า 130,000-140,000 ล้านบาท ขอให้เกษตรกรที่นำข้าวมาเข้าร่วมในโครงการรับจำนำไม่ต้องกังวล เพราะจะได้เงินแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ