สรรพากรคาดเพิ่มค่าลดหย่อนภงด.บุคคลธรรมดาเป็น 1.2 แสนบาทได้ในปีภาษี 57

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday December 29, 2013 12:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทธิชัย สังขมณี อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมสรรพากรเตรียมจะเพิ่มค่าหักลดหย่อนในการชำระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาจากปัจจุบันที่เหมาจ่าย 60,000 บาท เป็น 120,000 บาท โดยคาดว่าจะนำเสนอต่อ รมว.คลัง ได้ราวไตรมาส 2 ของปี 57 และหากเป็นไปตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ก็น่าจะมีผลบังคับใช้ได้ในปีภาษี 57 เพื่อใช้สำหรับการยื่นแบบแสดงรายการชำระภาษีในระหว่างเดือนม.ค.-มี.ค.58

ทั้งนี้ ค่าหักลดหย่อนที่เพิ่มขึ้น 60,000 บาทนั้น ผู้ที่เสียภาษีเงินได้จำเป็นต้องนำใบกำกับภาษีที่ได้รับจากการซื้อสินค้าจากร้านค้ามาแสดงประกอบเพื่อขอหักค่าลดหย่อนด้วย โดยร้านค้านั้นๆ จะต้องเป็นร้านค้าที่มียอดขายไม่เกินปีละ 30 ล้านบาท ซึ่งเป็นการช่วยสนับสนุนธุรกิจขนาดเล็กในประเทศ

อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า ได้ประสานกับทางเน็ตเบย์ ซี่งเป็นบริษัทที่เข้ามาช่วยในการเชื่อมโยงระบบข้อมูลการซื้อขายของร้านค้าให้กับกรมฯ แล้ว ซึ่งจะทำให้กรมสรรพากรสามารถตรวจสอบได้ว่าใบกำกับภาษีที่ผู้เสียภาษีนำมาใช้ประกอบการหักลดหย่อนภาษีนั้นมาจากร้านค้าที่เข้าเงื่อนไขจริงหรือไม่ อีกทั้งจะช่วยลดภาระให้แก่ผู้เสียภาษี, ร้านค้า และกรมสรรพากรเองในเรื่องของเอกสารที่จะนำมาประกอบการยื่นหักค่าลดหย่อนที่เพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ