ราคาทองในปท.ปรับขึ้นบาทละ 200 ตามราคาทองโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 3, 2014 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองในประเทศ เมื่อเวลา 09.22 น.ปรับขึ้นบาทละ 200 ตามราคาตลาดโลก โดยสมาคมค้าทองคำ ประกาศราคาทองคำแท่ง รับซื้อ บาทละ 19,150 ขายออกอยู่ที่บาทละ 19,250 ส่วนทองรูปพรรณ รับซื้อที่บาทละ 18,874.20 ขายออกบาทละ 19,650

ด้านตลาดทองคำ COMEX ส่งมอบเดือน ก.พ.ปิดปรับตัวขึ้น 22.9 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,225.20 ดอลลาร์/ออนซ์

บทวิเคราะห์ บล.เคจีไอ ระบุว่า สาเหตุหลักของการปรับตัวขึ้นของทองคำเกิดจากแรงขายปรับพอร์ตระยะสั้นในตลาดหุ้นมากกว่า ประเมินว่ามีการปรับพอร์ตการลงทุนของผู้จัดการกองทุนในช่วงต้นปี โดยราคาทองคำปรับตัวลงมากในปีที่แล้ว ปรับตัวลดลงถึง -28.02% เทียบกับดัชนีดาวโจนส์ที่ปรับตัวขึ้นถึง +26.49% ทำให้เกิดการจัดสรรเงินลงทุนใหม่ ขายสินทรัพย์เสี่ยงและเข้าซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยในระยะสั้นแทน

ส่วนประเด็นเรื่อง QE ตลาดทองคำรับรู้ปัจจัยลบไปในวันที่เฟดมีการประกาศลด QE แล้ว เห็นได้จากราคาทองคำที่ไปทำจุดต่ำสุดที่วันดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาตามเหตุผลทางฤดูกาล ตลาดมักจะปรับตัวขึ้นก่อนถึงวันตรุษจีน และหลังจากนั้นราคาทองคำจะทรงตัวในช่วงวันตรุษจีน ส่วนปัจจัยเรื่อง QE ตลาดจับตาการประชุมเฟดในการประชุมวันที่ 28-29 ม.ค.นี้ หากมีการปรับลดปริมาณการซื้อลงอีกจะเป็นปัจจัยกดดันทองคำผ่านทางดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น ทั้งนี้หากไม่มีการปรับลด QE อย่างที่ตลาดคาดไว้ ทองคำมีโอกาสกลับมาแกว่งตัวขึ้นจากที่ก่อนหน้านี้รับรู้ปัจจัยลบไปค่อนข้างมากแล้ว ทำให้ภาพรวมความเสี่ยงในการปรับตัวลงมีน้อยกว่าความเสี่ยงขาขึ้น และวันนี้ค่าเงินบาทอ่อน ทำให้ทองในประเทศวันนี้ปรับตัวขึ้นแรงกว่าทองคำโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ