พาณิชย์จี้ผู้ผลิตลดราคา 5-10% หลังพบต้นทุนสินค้าหลายรายการปรับลง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 3, 2014 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงสถานการณ์ราคาสินค้าในช่วงต้นปี 57 ว่า จากการตรวจสอบต้นทุนสินค้าบางรายการ พบว่ามีต้นทุนลดลง จึงได้ขอให้ผู้ผลิตปรับลดราคาลง เช่น ยาปราบศัตรูพืช ในกลุ่มยากำจัดโรคพืช ที่ราคาจะลดลง 5-10% ตั้งแต่เดือนม.ค.57 และกำลังจะตรวจสอบต้นทุนยากำจัดวัชพืชและกำจัดแมลง หากต้นทุนลดลงจะขอให้ผู้ผลิตลดราคาต่อไป นอกจากนี้ ยังมีราคาอาหารสัตว์ที่ผู้ผลิตแจ้งว่าได้ลดราคาลง 5-10% จากปี 56 เพราะต้นทุนวัตถุดิบหลัก คือ ข้าวโพด มีราคาลดลงมาก โดยการปรับลดราคาจะเริ่มมีผลตั้งแต่เดือนม.ค.นี้เช่นกัน
"กรมฯ กำลังตรวจสอบรายการสินค้าที่อยู่ในบัญชีควบคุม 43 รายการ และสินค้าที่ติดตามดูแล 205 รายการว่ามีตัวไหนอีกที่ต้นทุนลดลงและยังไม่ได้ลดราคา ก็จะตามไปดูและขอความร่วมมือให้ผู้ผลิตปรับลดราคาลงมา" นายสันติชัยกล่าว

ขณะเดียวกัน กำลังติดตามสถานการณ์สินค้าที่ใช้วัตถุดิบนำเข้าที่ได้รับผลกระทบจากเงินบาทอ่อนค่า เช่น กลุ่มเหล็ก, ทองแดง, สังกะสี, ปุ๋ยเคมี, สายไฟฟ้า เป็นต้น เพราะเกรงว่าพ่อค้าจะใช้เป็นข้ออ้างปรับขึ้นราคาสินค้า แต่เชื่อว่าภายในไตรมาสแรกปีนี้ราคาสินค้าเหล่านี้ไม่น่าจะได้รับผลกระทบจากค่าเงินบาทอ่อนค่า เพราะผู้ประกอบการยังมีสต๊อกเก่าอยู่ และยังสามารถบริหารจัดได้

นอกจากนี้ กรมฯ กำลังติดตามภาวะราคาน้ำมันดีเซล หากรัฐบาลยกเลิกการอุดหนุนและทำให้ราคาน้ำมันดีเซลสูงขึ้น ซึ่งจะกระทบต้นทุนการขนส่งและโลจิสติกส์ และจะมีผลต่อเนื่องให้สินค้าราคาสูงขึ้น

อย่างไรก็ดี จะเร่งเสนอให้นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ(กกร.) เพื่อพิจารณาทบทวนบัญชีสินค้าและบริการควบคุม 43 รายการว่ามีรายการใดที่ควรปรับออกหรือเพิ่มเข้าสู่บัญชีอีกหรือไม่

ส่วนภาวะราคาสินค้าในช่วงที่จะมีการชุมนุมปิดกรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 13 ม.ค.57 นั้น เชื่อว่าจะไม่มีปัญหา เพราะกรมการค้าภายในได้หารือกับผู้ผลิตเพื่อดูแลให้สินค้ามีเพียงพออย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันมีห้างค้าปลีกสมัยใหม่กระจายอยู่ทั่วทุกพื้นที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ