นายกฯ เปิด OTOP Store สนามบินสุวรรณภูมิ ตั้งเป้ายอดขายปีละ 100 ลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 6, 2014 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับ บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT) หรือ ทอท.และ บริษัท คิงส์ เพาเวอร์ แท็กซ์ฟรี จำกัด ตั้ง OTOP Store ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริเวณศาลาไทยฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตก เพื่อเปิดโอกาสให้สินค้า OTOP เข้าถึงตลาดกลุ่มนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและนานาชาติที่เดินทางมาใช้บริการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิปีละกว่า 34 ล้านคน โดยคาดว่าจะมียอดจำหน่ายปีละไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท

โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้เดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิด OTOP Store และมีนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์, นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ ปลัดกระทรวงพาณิชย์, นางระวีวรรณ เนตระคเวสนะ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ, คณะอนุกรรมการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์แห่งชาติ, ผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ ผู้บริหารหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน รวมทั้งผู้ประกอบการ OTOP ร่วมงาน

การจัดตั้ง OTOP Store ณ ท่าอากาศสุวรรณภูมิ เป็นหนึ่งในกิจกรรมตามยุทธศาสตร์พัฒนาและขยายช่องทางการค้าในประเทศให้หลากหลายและทั่วถึง ทั้งนี้นอกเหนือจากการจัดตั้ง OTOP Store ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิแล้ว กระทรวงพาณิชย์ยังมีแผนงานที่จะเปิด OTOP Store ในพื้นที่ท่าอากาศยานสำคัญแห่งอื่น ๆ เช่น ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานอุบลราชธานี ท่าอากาศยานภูเก็ต และท่าอากาศยานหาดใหญ่ รวมถึงจะขยายรูปแบบร้านค้า OTOP เข้าสู่ช่องทางการตลาด Modern Trade ในรูปแบบอื่น ๆ อีกด้วย

โดยการจัดตั้ง OTOP Store ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิแห่งนี้ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดียิ่งจาก ทอท. อนุญาตให้ใช้พื้นที่บริเวณศาลาไทยฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตก อาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จุดละ 50 ตารางเมตร รวมพื้นที่ทั้งหมด 100 ตารางเมตร โดยไม่มีค่าเช่าพื้นที่ เป็นระยะเวลา 3 ปี ส่วนในด้านการบริหารจัดการ OTOP Store ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กระทรวงพาณิชย์ได้มอบหมายให้บริษัท คิงเพาเวอร์ แท็กซ์ฟรี จำกัด เป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งบริษัท คิงเพาเวอร์ แท็กซ์ฟรี จำกัด รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการออกแบบตกแต่ง ก่อสร้างร้านค้า และประชาสัมพันธ์ รวมทั้งค่าใช้จ่ายทั้งปวงอันเกิดขึ้นจากการบริหารจัดการ OTOP Store ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิด้วย

สำหรับกระบวนการจัดจำหน่ายสินค้าใน OTOP Store ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กระทรวงพาณิชย์ ได้ร่วมกับบริษัท คิงเพาเวอร์ แท็กซ์ฟรี จำกัด คัดเลือกผลิตภัณฑ์ OTOP Select ในความส่งเสริมของกระทรวงพาณิชย์ จากผู้ประกอบการกว่า 100 ราย รวม 275 รายการ เพื่อจัดจำหน่ายในร้านค้า สำหรับการตั้งราคาจำหน่ายกระทรวงพาณิชย์ได้หารือร่วมกับบริษัท คิงเพาเวอร์ แท็กซ์ฟรี จำกัด คำนวณกำไรเบื้องต้นไม่เกินร้อยละ 30 เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมต่อผู้ผลิต สร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อผู้ซื้อ และคาดว่ายอดจำหน่ายสินค้า OTOP ใน OTOP Store แห่งนี้ปีละไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท

ส่วนการดำเนินการจัดจำหน่ายสินค้า OTOP ใน OTOP Store ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิทั้ง 2 แห่ง คือ บริเวณศาลาไทยฝั่งตะวันออก และฝั่งตะวันตก ภายใต้การบริหารงานของบริษัท คิงเพาเวอร์ แท็กซ์ฟรี จำกัด และการกำกับดูแลจากกระทรวงพาณิชย์ จะมีการคัดเลือกสินค้า OTOP Select ที่หลากหลายหมุนเวียนเข้าสู่ OTOP Store ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิแห่งนี้เป็นประจำทุกเดือน เพื่อให้สินค้า OTOP มีโอกาสเข้าถึงตลาดในกลุ่มนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และนานาชาติที่ใช้บริการเดินทางเข้า-ออกท่าอากาศยานสุวรรณภูมิปีละกว่า 34 ล้านคน และกระทรวงพาณิชย์จะนำรูปแบบ วิธีการบริหารจัดการ OTOP Store ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ไปใช้ในการขับเคลื่อนแผนงานขยายช่องทางจำหน่ายสินค้า OTOP ที่กระทรวงพาณิชย์จะดำเนินการเพิ่มเติมต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ